ชวนชม 10 สายพันธุ์หายากในงาน 'เสน่ห์ชวนชม'

ชวนชม 10 สายพันธุ์หายากในงาน 'เสน่ห์ชวนชม'

เซ็นทรัล นครราชสีมา ร่วมกับ ชมรมคนรักษ์ชวนชมเมืองคง จังหวัดนครราชสีมา กำหนดจัดงาน "เสน่ห์ชวนชม" จัดแสดงต้นชวนชม 10 สายพันธุ์หายาก สายพันธุ์เก่าแก่ของโคราช และชวนชมขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าหลักล้านบาท 12-16 กุมภาพันธ์ 2563

ชวนชม เป็นชื่อพันธุ์ไม้ที่มีดอกสีสันสวยงามสะดุดตา มีรูปทรงของต้นและกิ่งก้านที่สวยงามและอ่อนช้อย ปลูกเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้ง จนได้รับสมญาว่า Desert Rose หรือ ‘กุหลาบทะเลทราย’ 

ด้วยความที่ชื่อมีความไพเราะเป็นสิริมงคล ชวนชม’ จึงถือเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งตามความเชื่อของคนไทย แม้แต่ชาวจีนก็เรียกไม้ชนิดนี้ว่า “ปู้กุ้ยฮวย” หรือ ดอกไม้แห่งความร่ำรวย ก็ยังมีความหมายไปในทางสิริมงคลเช่นกัน

158098190717

ชวนชม สายพันธุ์เพชรอีสาน

เว็บไซต์ panmai.com ระบุว่า ชวนชม มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา ค้นพบครั้งแรกโดยนักพฤกษศาสตร์ชาวเยอรมันชื่อ P. Forskal ทางภาคตะวันออกของทวีปแอฟริกาแถบประเทศแทนซาเนียและเคนย่าราวปีพ.ศ.2305 แต่กลุ่มนักพฤกษศาสตร์ในสมัยนั้นเชื่อว่าไม้ดอกที่พบเป็นเพียงลั่นทมพันธุ์ใหม่ และในราวปีพ.ศ.2357 นายโจเซฟ ออกัสต์ ซูลตส์ (Josef August Schultes) นักพฤกษศาสตร์ชาวออสเตรีย ได้ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างชวนชมกับลั่นทมจนเป็นที่ยอมรับว่า ‘ชวนชม’ คือดอกไม้ชนิดใหม่

158098252326

ชวนชม สายพันธุ์เพชรบ้านนา

สำหรับในประเทศไทย ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่ามีผู้นำ ‘ชวนชม’ เข้ามาปลูกเลี้ยงตั้งแต่เมื่อใด แต่จากหลักฐานพอสันนิษฐานได้ว่า มีการนำชวนชมเข้ามาปลูกเลี้ยงในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 80 ปี ผ่านทาง ราชสำนัก หลังการเสด็จประพาสต่างประเทศ เพราะมีการพบเห็น ‘ชวนชม’ ปลูกอยู่ในเขตพระราชวังและวังเจ้านายทั่วไป 

จากการสืบค้นของ อาจารย์วิชัย อภัยสุวรรณ (ผู้เขียนหนังสือ “ไม้ดอกและประวัติไม้ดอกเมืองไทย”) ทราบว่า อย่างน้อยที่สุดคนไทยรู้จักเล่นชวนชมมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 โดยพระนางเธอลักษมีลาวัณ พระมเหสีองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นเจ้านายพระองค์แรกที่ได้ทรงนำพันธุ์ชวนชมเข้าไปปลูกในพระตำหนักลักษมีวิลาศ แต่ไม่มีผู้ใดทราบว่าทรงนำต้นชวนชมมาจากแหล่งใด แต่ที่ปรากฏแน่ชัดคือ พระองค์ประทานชื่อดอกไม้นี้ว่า ‘ชวนชม’

ปัจจุบัน ชวนชมถือเป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ที่มีการประกวดระดับประเทศ และมีราคาแพงหลักล้านบาท

158098202153

ชวนชมสายพันธุ์ราชินีพันดอกโคราช (กิ่งตอน)

หากสนใจพันธุ์ไม้ชนิดนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ร่วมกับ ชมรมคนรักษ์ชวนชมเมืองคง จังหวัดนครราชสีมา กำหนดจัดงาน เสน่ห์ชวนชม จัดแสดงต้นชวนชม 10 สายพันธุ์หายาก สายพันธุ์เก่าแก่ของโคราช และชวนชมขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าหลักล้านบาท กิจกรรมประกวดต้นชวนชมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศและเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 230,000 บาท นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนเกษตรกรเลือกซื้อต้นชวนชมพันธุ์หายากไม่มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป รวมถึงพันธุ์ไม้ชนิดอื่นๆ พร้อมอุปกรณ์การปลูกในราคาพิเศษมากมาย ระหว่างวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2563 บริเวณ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา

ต้นชวนชม 10 สายพันธุ์หายากที่จะนำมาจัดแสดงภายในงาน เสน่ห์ชวนชมได้แก่

  1. ดอกไม้แห่งตำนาน ยักษ์บ้านวัด (เพชรเมืองคง)เมล็ดนำเข้าจากประเทศตะวันออกกลางมาพัฒนาสายพันธุ์ที่อำเภอคง กิ่งก้านแข็งแรงตั้ง ใบใหญ่เรียวเป็นขน ผิวดอกเป็นสีเขียวนวล
  2. สายพันธุ์เพชรหน้าวังนำเข้าเมล็ดจากประเทศตะวันออกกลางมาพัฒนาสายพันธุ์ที่อำเภอคง กิ่งก้านสีผิวจะเป็นสีเทาอมดำ ดอกสีชมพู ใบขน
  3. สายพันธุ์เพชรสุดาเป็นไม้สายพันธุ์ลูกผสม พัฒนาสายพันธุ์ที่อำเภอคง เป็นลูกของเพชรอีสาน โขดใหญ่อ้วน กิ่งล่ำกระชับ มีดอกกระจายทั่วต้น
  4. สายพันธุ์เพชรบ้านนานำเข้าเมล็ดจากตะวันออกกลางมาพัฒนาสายพันธุ์ที่อำเภอบ้านนา ให้ดอกดกสีชมพูอ่อน ปลายดอกตูมมีเกสรแลบออกมา ใบเรียวยาว
  5. สายพันธุ์พลายแก้วสายพันธุ์ลูกผสมระหว่างเพชรบ้านนา โตโคโซทรานั่ม เป็นไม้ทรงต้นกิ่งจะห้อย ออกดอกสีชมพูอ่อน
  6. สายพันธุ์ราชินีเพาะเมล็ดกำเนิดที่อำเภอคง เป็นลูกของราชินีกิ่งตอน มีโขดและกิ่งก้านแตกแขนงเยอะ ออกดอกดก
  7. สายพันธุ์ราชินีกิ่งตอนเป็นไม้สายพันธุ์จากราชินีดั่งเดิม ต้นแม่จากอำเภอคง ให้ดอกดกมาก กิ่งเยอะ แตกแขนงรายละเอียดเยอะ นำเมล็ดเข้ามาจากตะวันออกกลาง
  8. สายพันธุ์ราชินีม่วงหิมะเป็นไม้สายพันธุ์ที่จดทะเบียนพันธุ์พืชจากกระทรวงเกษตร พัฒนามาจากราชินีพันดอก และ อาลาบิคัมดอกสีขาว ผสมออกมาเป็นไม้ใบมัน ดอกเป็นสีม่วงขาว
  9. สายพันธุ์เพชรหน้าวังเตี้ยเป็นไม้ที่พัฒนามาจากเพชรหน้าวัง กำเนิดในอำเภอคง จุดเด่นตรงกิ่งและโขดจะกระชับ โขดใหญ่ เตี้ย ล่ำ ดอกดก
  10. สายพันธุ์เพชรอีสานเป็นไม้ลูกผสมที่พัฒนามาจาก 3 สายพันธุ์ อาลาบิคัม ต้นกำเนิดมาจากเมืองคง เป็นทั้งใบมันและใบผล โขดเด่น อ้วน ล่ำ ดอกดก ออกดอกตามกิ่งก้านและปลายกิ่ง

ปลูกไม้ราคาหลักล้าน..ต้องมี รปภ. ไหมเนี่ย

158098179443

งาน ‘เสน่ห์ชวนชม’ ณ  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา 12-16 กุมภาพันธ์ 2563