'ชาวจีน' ซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณ 'ในหลวง - พระราชินี'

'ชาวจีน' ซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณ 'ในหลวง - พระราชินี'

ชาวจีน ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง - พระราชินี ห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า พร้อมขอบคุณรัฐบาล และประชาชนไทยให้กำลังใจ ตอกย้ำความเชื่อมั่นฝ่าวิกฤตการณ์ไปได้ 

โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีน  ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ควันนี้ (6 ก.พ.) ว่า  ในระหว่างการต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในช่วงฤดูหนาวนี้ ประชาชนจีนได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือที่ล้ำค่าจากวงการต่าง ๆ ของประเทศไทย รู้สึกอบอุ่นใจอย่างยิ่ง พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชสาส์นแสดงความห่วงใยไปยังประธานาธิบดี สี  จิ้นผิงของจีน  นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงพระราชทานเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น  หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง เสื้อกาวน์กันน้ำและยารักษาโรคให้กับฝ่ายจีน โดยเราซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง

ฝ่ายจีนขอขอบคุณอย่างยิ่งต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  ได้ส่งสารให้กำลังใจถึงนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน  อีกทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรยังส่งสารแสดงความห่วงใยถึงนายลี่ จ้านซู ประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน ตลอดจนคณะรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลและส.ส.ต่างให้กำลังใจสนับสนุนให้ประชาชนจีนผ่านพ้นวิกฤตนี้ผ่านช่องทางการส่งสาร โทรศัพท์ วิดีโอและการแสดงออกในลักษณะต่างๆ 

"การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และประชาชนไทยโพสต์คลิปวิดีโอ ทำป้ายสโลแกนเพื่อให้กำลังใจแก่ประเทศจีนพร้อมทั้งให้กำลังใจชาวเมืองอู่ฮั่น ยิ่งเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าและส่งความปรารถนาดีให้ประชาชนจีนเพื่อประสบชัยชนะในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัส" ข้อความจากโฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนระบุ 

นอกจากนี้ พี่น้องชาวไทยจากทุกแวดวงอาชีพต่างก็แสดงออกถึงน้ำใจในการช่วยเหลือชาวจีนด้วยการบริจาคเงินและสิ่งของต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สร้างแรงบันดาลใจและความรู้สึกที่ลึกซึ้งให้ชาวจีน ประชาชนชาวจีนจะไม่ลืมพี่น้องชาวไทยที่ให้ความช่วยเหลือในยามคับขันอย่างทันท่วงที ความรู้สึกรักใคร่และมิตรภาพที่ลึกซึ้งของฝ่ายไทยในยามทุกข์ยากนั้นได้อธิบายอย่างชัดเจนถึง "การลงเรือลำเดียวกันระหว่างจีนกับไทย" สองประเทศจะร่วมมือกันฟันฝ่าวิกฤตการณ์ จะร่วมเฝ้าสังเกตการณ์และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สมดังคำกล่าวที่ว่า "จีนไทยไม่ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน" 

158097851937

ในการรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ครั้งนี้ ฝ่ายจีนให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการประสานงานกับฝ่ายไทย โดยมีการติดต่อประสานงานกับรัฐบาลไทยตลอดจนสถานทูตและสถานกงสุลไทยประจำประเทศจีนอย่างใกล้ชิด ดูแลและให้ความช่วยเหลือชาวไทยที่พำนักอยู่ในประเทศจีน จัดการแก้ไขปัญหาตามข้อกังวลของพี่น้องชาวไทย ภายใต้ความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฝ่ายไทยส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำออกเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น เพื่อรับคนไทย138 คนที่พำนักอยู่ในจีนกลับไทย 

ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยและนักท่องเที่ยวจีนที่อยู่ในประเทศไทยก็ได้รับการดูแลอย่างดีจากฝ่ายไทย เมื่อไม่นานมานี้ นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้เดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อเยี่ยมผู้ป่วยติดเชื้อชาวจีนด้วยตนเองภายใต้การเยียวยารักษาและการดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพของฝ่ายไทย ผู้ป่วยชาวจีน6รายได้รับการรักษาจนหายและกลับประเทศได้แล้ว อีกทั้งหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องของไทยยังดำเนินการอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนหูเป่ย์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ หน่วยงานด้านการต่างประเทศ การสาธารณสุข รวมไปถึงการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศมีการสื่อสารอย่างใกล้ชิด ร่วมกันเสริมสร้างการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด เพื่อลดลดผลกระทบต่อความร่วมมือทั้งสองประเทศ

ปัจจุบัน การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ครั้งนี้  สามารถป้องกัน ควบคุมและรักษาได้ รัฐบาลจีนและประชาชนชาวจีนกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัส และได้รับผลเป็นเชิงบวกแม้ว่า  มีผู้ติดเชื้อมีจำนวนค่อนข้างสูง แต่มีอัตราการตายจากการติดเชื้อที่ค่อนข้างต่ำมีเพียงแค่2 %  เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าอัตราการตายจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 และโรคระบาดอื่นๆอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วในจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกินจำนวนผู้เสียชีวิต ภายใต้การนำที่แข็งแกร่งของรัฐบาลจีน การทำงานร่วมกันของชาวจีน และการสนับสนุนจากประชาคมโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ประเทศจีนมีความมั่นใจ ความสามารถและเชื่อมั่นในศักยภาพที่จะประสบชัยชนะจากการต่อสู้กับโรคระบาดในครั้งนี้ได้ ฝ่ายจีนจะยึดมั่นในหลักการการเปิดกว้างและความโปร่งใส ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศไทยต่อไป ฝ่ายจีนหวังว่าจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายไทยเพื่อเอาชนะอุปสรรคและความยากลำบากต่าง ๆ ต้อนรับวันพรุ่งนี้อันสดใส