สธ.-พณ. คุมจำหน่ายหน้ากากอนามัย จำกัดคนละ10 ชิ้นต่อครั้ง

สธ.-พณ. คุมจำหน่ายหน้ากากอนามัย  จำกัดคนละ10 ชิ้นต่อครั้ง

สาธารณสุข ร่วมกับ พาณิชย์ คุมเข้มจำหน่ายหน้ากากอนามัย จำกัดคนละ10 ชิ้นต่อครั้ง เพื่อให้เพียงพอกับความจำเป็น ย้ำคนทั่วไปไม่ป่วยใช้หน้ากากผ้าได้ พร้อมสั่งเพิ่มกำลังการผลิตอีกร้อยละ10-20 ย้ำจำหน่ายเกินราคา โทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 63 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมหารือแนวทางป้องกันปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ว่า หลังจากกระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศให้หน้ากากอนามัย เป็นสินค้าควบคุม การจำกัดการค้าไม่เกิน คนละ 10 ชิ้นต่อครั้ง เพื่อให้สินค้ามีเพียงพอใช้ และเกิดประโยชน์กับคนที่มีความจำเป็น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าหน้ากากอนามัยมีเพียงพอใช้สำหรับในประเทศ แต่ขออย่าให้มีการกักตุน เพราะอายุการใช้งานของหน้ากากอนามัย มีระยะเวลาจำกัด 5 ปี หากเก็บของไม่ดีสินค้าก็เสื่อมคุณภาพได้ อายุการใช้งานไม่ถึง 1-2 ปี ทั้งนี้จากการหารือร่วมกับผู้ประกอบการหน้าากากอนามัย และเจลล้างมือ เตรียมเร่งกำลังการผลิตเพิ่มสัดส่วน ร้อยละ 10-20 เพื่อให้เพียงพอ เนื่องจากขณะนี้ได้มีหาวัตถุดิบเพียงพอกับการผลิตแล้ว สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เจ็บป่วย สามารถใช้หน้ากากผ้า เพื่อหมุนเวียน และประหยัด

นพ.สุขุม กล่าวว่า แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการควบคุมห้ามส่งออกหน้ากากไปยังต่างประเทศเกิน 500 ชิ้น ส่วนการใช้หน้ากากอนามัยในบุคลากรทางการแพทย์นั้น พบว่ามีการใช้ 2 แสนชิ้นต่อวัน และมีเพียงพอ

นายประโยชน์ กล่าวว่า สำหรับโทษของผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคา ขณะนี้ได้ส่งสายตรวจเข้าไปตรวจสอบ มีไม่จำหน่าย จำหน่ายเกินราคา มีโทษตาม พ.ร.บ.สินค้าควบคุม จำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท ทั้งจำทั้งปรับ