'วิษณุ' ยัน รบ. ไม่มีปัญหาเลื่อนซักฟอก

'วิษณุ' ยัน รบ. ไม่มีปัญหาเลื่อนซักฟอก

"วิษณุ" เผยรัฐบาลไม่มีปัญหาเลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 24-26 ก.พ.นี้ ชี้ไม่ต้องมีองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี ขอทุกคนคำนึงถึงความเหมาะสม เชื่อประธานสภา ควบคุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลไม่มีปัญหาในการเลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจมาเป็นวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์นี้ โดยเริ่มเวลา 13.30 น.ของวันที่ 24 ก.พ.เป็นต้นไป เพราะสามารถประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในช่วงเช้าได้ และแม้ว่าก่อนหน้านี้จะแจ้งความสะดวกต่อประธานสภาผู้แทนราษฏรเป็นวันที่ 25 ก.พ.เป็นต้นไปก็ตาม รัฐบาลก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องของเงื่อนเวลา เพราะเชื่อว่าประธานสภาผู้แทนราษฏรได้พิจารณาตามความเหมาะสมแล้ว อีกทั้งหากจำเป็นต้องขยายวันอภิปรายไปจนถึงวันที่ 27-28 ก.พ. ก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลพร้อมชี้แจง เพราะถือว่าภารกิจของสภาฯ ก็เป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนกรณีที่ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี จะตั้งทีมวอร์รูมตอบโต้ฝ่ายค้านนอกสภาฯ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ซึ่งเป็นหน้าที่ของประธานและเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรจะเป็นผู้พิจารณา ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพราะไม่เคยมีกรณีเช่นนี้มาก่อน สำหรับรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักษ์ เพราะสามารถชี้แจงได้ และหากจะมาพิทักษ์ ต่อสู้ตอบโต้ หรือพาดพิงแทนนั้น ก็มองว่าไม่สมควร รวมถึงหากถูกพาดพิงก็ไม่ควรตอบโต้ เพราะจะทำให้การประชุมล่าช้าออกไปอีก แต่หากจะเป็นการพิทักษ์ระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาฯ ให้เป็นด้วยความเรียบร้อย ก็สามารถทำได้ ด้วยวิธีการประท้วง แล้วให้ประธานสภาฯ ชี้ขาดว่าควรทำอย่างไรต่อไป

นายวิษณุ กล่าวว่า คาดว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประธานสภาฯ จะทำหน้าที่ควบคุมบรรยากาศได้เป็นอย่างดี เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดในการตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก ดังนั้นต้องเกรงใจประชาชนด้วย ขอให้ทุกคนคำนึงถึงความเหมาะสม ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายประท้วง