ท่องเที่ยวยังดี ส่วนกลุ่มโรงกลั่นคาดมีโอกาสเริ่มฟื้นตัว

ท่องเที่ยวยังดี ส่วนกลุ่มโรงกลั่นคาดมีโอกาสเริ่มฟื้นตัว

ตลาดหุ้นโลกโดยรวมยังฟื้นตัวขึ้น จากข่าวพบยาต้านไวรัสโคโรนา

จากการเริ่มพบสูตรยาหลายสูตรที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเติบโตของไวรัส โดยจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 28,319 ราย เสียชีวิต 564 ราย ขณะที่หายเป็นปกติ 1,141 ราย อัตราการเพิ่มขึ้นล่าสุดเหลือเพียง 15% จากวันก่อนหน้า (เทียบกับ 30-50% ในช่วงแรก) ดังนั้นการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยน่าจะเริ่มเข้าใกล้จุดสูงสุดในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า หากไม่มีการระบาดในพื้นที่หรือประเทศอื่นเพิ่มเติม ประเมินตลาดจะเริ่มคลายกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา

กนง.ส่งสัญญาณดูแลเศรษฐกิจผ่านการลดดอกเบี้ยนโยบาย ที่ประชุมกนง.มีมติเอกฉันท์ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เหลือ 1% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเศรษฐกิจปี 2563 มีแนวโน้มต่ำกว่าประมาณการมากขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เรามองความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นบวก เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีของกนง.จากเดิมที่สนใจเฉพาะเสถียรภาพ มาสู่การมีบทบาทดูแลและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยจำกัดความเสี่ยงทางลง (downside) ของการเติบโต ทั้งนี้นอกจากกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการลดดอกเบี้ย อาทิ เช่าซื้อ อสังหาริมทรัพย์ หุ้นปันผล ทิศทางดังกล่าวยังจำกัดการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งส่งผลบวกต่อกลุ่มส่งออก ทั้งอาหาร, อิเล็กทรอนิกส์ และท่องเที่ยว

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีพ.ร.บ.งบประมาณปี 63 วันที่ 7 ก.พ. เกี่ยวกับการลงคะแนนแทนผู้อื่น (เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน) แม้จะมีแนวทางของคำวินิจฉัยให้กฎหมายเป็นโมฆะ ในครั้งพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท แต่ครั้งนี้มีโอกาสที่คำวินิจฉัยจะดีกกว่านั้นจาก 1) พ.ร.บ.งบประมาณ เป็นกฎหมายที่มีการออกเป็นปกติอยู่แล้ว 2) ศาลฯ อาจพิจารณาว่าการประทำผิดเกิดขึ้นในการลงคะแนนเพียงบางมาตรา ทำให้มีโอกาสที่พ.ร.บ.ทั้งฉบับอาจจะไม่ตกไป ซึ่งจะเป็นบวกกว่าที่นักลงทุนประเมิน อย่างไรก็ตามหากเป็นกรณีเลวร้ายคือ พ.ร.บ.เป็นโมฆะ เราคาดตลาดอาจตอบรับเชิงลบด้วยการปรับตัวลง 1-2% อย่างไรก็ตามหากผลไม่โมฆะ หรือสามารถโหวตรับรองใหม่ จะเป็นบวกต่อการฟื้นตัวของกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและนิคมอุตสาหกรรม

ภาพรวมกลยุทธ์ ตลาดยังมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยมีกรอบเคลื่อนไหว 1527-1548 จุด โดยความเคลื่อนไหวอาจผันผวนจากการรายงานผลประกอบการ และการปรับประมาณการทางเศรษฐกิจลงที่จะทยอยเกิดขึ้นตามมา กลุ่มโรงกลั่นคาดฟื้นตัวหลัง GRM ฟื้น และซาอุดิอาระเบีย ปรับลดราคาขายน้ำมันลง 20% // หุ้นแนะนำวันนี้ TOP, MINT* /เก็งกำไร MC* (เป้า 11.3 ตัดขาดทุน 9.90), JMT* (เป้า 26 ตัดขาดทุน 21.50)

แนวรับ 1527 จุด / แนวต้าน : ฃ1548 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

ประเด็นการลงทุน

กกร.หั่นคาดการณ์ GDP ปี 63 – กกร.ปรับลดคาดการณ์อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 63   บวมาที่ระดับ 2.0-2.5% จากเดิมที่ 2.5-3.0% แต่ยังคงกรอบอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายไว้ตามเดิม

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำสุดในรอบ 69 เดือน – ม.หอการค้า รายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ม.ค.63 อยู่ที่ 67.3 ลดลงต่อเนื่องในรอบ 69 เดือน รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ปัญหาภัยแล้ง รวมถึง งบประมาณฯปี 63 ที่ล่าช้า

CRC กำหนดราคา IPO ที่หุ้นละ 42 บาท โดยมีอัตราการแลกหุ้นกับ ROBINS ที่ 1 ROBINS: 1.58 CRC

การพิจารณาเงินกู้พรรคการเมือง – ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดพิจารณาคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ 21 ก.พ. ซึ่งเรามองมีความเสี่ยงที่ผู้บริหารพรรคจะโดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง (80%) ขณะที่โอกาสที่จะโดนยุบพรรค (50%)

ค่าระวางเรือ – ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) อยู่ที่ 430 เปลี่ยนแปลง -23 หรือ -5.08%

ประเด็นติดตาม: 6 ก.พ. – ตัวเลขเงินเฟ้อไทย เดือน ม.ค., 7 ก.พ. – ดุลการค้าจีน, 13.พ. – เงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน ม.ค., 14.พ. – EU GDP 4Q19

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)