ศาลฎีกาเลื่อนพิพากษา '4 แกนนำ นปช.' คดีล้อมบ้านสี่เสาฯ

ศาลฎีกาเลื่อนพิพากษา '4 แกนนำ นปช.' คดีล้อมบ้านสี่เสาฯ

ศาลฎีกาเลื่อนพิพากษา "วีระกานต์-ณัฐวุฒิ-วิภูแถลง-นพ.เหวง" คดีล้อมบ้านสี่เสาฯ หลังศาลอุทธรณ์สั่งจำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน

ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีแกนนำ นปก. ชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ปี 2551 ไปก่อน เนื่องจากไม่สามารถส่งหมายให้กับนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล จำเลยที่ 1 ได้

โดยวันนี้ (6 ก.พ.) ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาฎีกา คดีคดีชุมนุมล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ สมัยที่พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 ซึ่งก่อนหน้านี้มีการยกฟ้องจำเลย 2 คน คือ นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน และ นายวันชัย นาพุทธา

ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้า หรือผู้มีหน้าที่สั่งการ ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกไปแล้วไม่เลิก

นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. และจำเลยที่ 4 เปิดเผยว่า ไม่ว่าวันนี้ผลจากออกมาในทิศทางใดก็พร้อมที่จะน้อมรับ พร้อมยอมรับว่าการกลับคำให้การเป็นรับสารภาพเพื่อเป็นการลดโทษลง เพราะถือเป็นความหวังของจำเลยในทุกคดีที่ต้องใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ พร้อมกับฝากไปยังกลุ่ม นปช. ว่า ขณะนี้แม้ว่าแต่ละคนอยู่ต่างที่กระจัดกระจายกัน แต่เชื่อว่าทุกคนยังมีความคิดอ่านการเมืองอยู่ อยากขอให้ทุกคนแสดงความเห็นอย่างสันติวิธี แต่ต้องไม่ล้มเลิกความคิดความอ่านทางการเมืองที่มีอยู่

สำหรับคดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 7 คน โดยศาลยกฟ้องคดีไป 2 คน ทำให้เหลือ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท แกนนำ นปช. , นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ซึ่งทั้ง 4คนนี้ ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษาเหลือโทษคนละ 4 ปี และเห็นว่า ให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ คนละ 2 ปี 8 เดือน ส่วนนายนพรุจ รชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 ศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์ ตัดสินให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน