‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.02 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.02 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยง นักลงทุนต่างชาติขายทำกำไรในตลาดการเงินไทยต่อเนื่อง เงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อในระยะสั้น จับตาทิศทางเงินดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.02 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.00 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 1.13% ห่างจากระดับสูงที่สุดตลอดกาลเพียง 13จุด ขณะที่ Euro Stoxx50 และ FTSE100 ของฝั่งยุโรปก็ปรับตัวขึ้นได้ถึง 1.2% และ0.57% ตามลำดับ

โดยประเด็นที่หนุนตลาดมีมากมายหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภาวะการระบาดของไวรัสที่ได้รับความสนใจน้อยลง โดนัลด์ ทรัมป์ที่สามารถผ่านปัญหาถูกถอดถอนได้

ขณะที่เศรษฐกิจ ตลาดแรงงานสหรัฐก็ร้อนแรงมาก โดยล่าสุด การจ้างงานภาคเอกชน (ADP Employment) ปรับตัวขึ้นถึง 2.91 แสนตำแหน่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา สุงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2017 พร้อมกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคการผลิต (ISM Non-Manufacturing PMI) ที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 55.5จุด สุงที่สุดในรอบห้าเดือน เป็นปัจจัยหนุนให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากว่าเศรษฐกิจจะไปต่อได้ด้วยการขยายตัวที่ดีขึ้นของฝั่งสหรัฐ

ทั้งภาพตลาดหุ้น และมุมมองดังกล่าว ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้น 0.05% มาที่ระดับ 1.65% และเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เป็นภาพที่ไม่ต่างกับการเคลื่อนไหวในปี 2018 ที่ตลาดทุนฝั่งสหรัฐ ฟื้นตัวดีกว่าทั้งโลก

สำหรับตลาดการเงินไทย ในวันก่อนก็ตอบรับการปรับ "ลด" อัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทยในทิศทางที่หลากหลาย

บอนด์ยีลด์ระยะสั้นปรับตัวลง 5bps ขณะที่ยีดล์ระยะยาวแทบไม่เปลี่ยนแปลงแตกต่างจากหุ้นไทยที่ปรับตัวลงก่อน แต่กลับขึ้นมาปิดบวกได้ 14จุดในช่วงท้ายตลาด เนื่องจากอารมณ์หนุนของหุ้นยุโรป และนักลงทุนต่างชาติขายทำกำไรในตลาดการเงินไทยต่อเนื่อง มองจากฝั่งตลาดทุนเงินบาทจึงมีโอกาสที่จะอ่อนค่าอได้ต่อในระยะสั้น

ในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ ต้องจับตาทิศทางเงินดอลลาร์เป็นหลัก โดยเรามองว่าเงินบาทจะทรงตัวไปถึงอ่อนค่าลงเนื่องจากนักลงทุนกำลังรอการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในคืนวันศุกร์นี้ซึ่งน่าจะมีทิศทางที่แข็งแกร่งเช่นกัน

มองกรอบเงินบาทวันนี้ 30.95-31.10 บาทต่อดอลลาร์