'WHO' หารือแนวทางพัฒนายาต้านไวรัสสัปดาห์หน้า 

'WHO' หารือแนวทางพัฒนายาต้านไวรัสสัปดาห์หน้า 

'WHO’หารือแนวทางพัฒนายาต้านไวรัสสัปดาห์หน้า  หลังเกิดความเห็นต่างระหว่างดับบลิวเอชโอและทีมแทพย์จากจีนที่ประกาศความสำเร็จในการพัฒนายาต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก(ดับบลิวเอชโอ) กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหลายร้อยคนจะเข้าร่วมการประชุมที่กรุงเจนีวาในวันที่ 11-12 ก.พ.นี้ เพื่อวางแนวทางการวิจัยและพัฒนายาและวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

“ขณะนี้ยังไม่มีการรักษาใดๆที่มีประสิทธิภาพและได้รับการพิสูจน์ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่” นายแพทย์ไรอัน กล่าว

ด้านแพทย์หญิงมาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของดับบลิวเอชโอ กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมการประชุมจะรวมถึงผู้เชี่ยวชาญในการสอบสวนทางการแพทย์ และทำการวิจัยหาสัตว์ที่เป็นแหล่งต้นตอของเชื้อไวรัสดังกล่าวในตลาดเมืองอู่ฮั่นของจีน

ส่วนนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของดับบลิวเอชโอ กล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศของดับบลิวเอชโอจะเดินทางไปยังประเทศจีนในไม่ช้าเพื่อประสานงานกับทางการจีนในการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในคณะดังกล่าวอาจรวมถึงเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี)

การจัดประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนายาต้านไวรัส มีขึ้นหลังจากดับบลิวเอชโอ  ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีสื่อมวลชนรายงานว่า มีการคิดค้นยาต้านเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยดับบลิวเอชโอยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่มียาที่จะใช้รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

“ขณะนี้ยังไม่มีการรักษาใดๆที่มีประสิทธิภาพที่เป็นที่รู้กันในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส 2019-nCoV และดับบลิวเอชโอ กำลังทำการวิจัยต้นแบบการทดลองทางการแพทย์ทั่วโลก” แถลงการณ์ ระบุ

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ฉางเจียงของจีนรายงานว่า ทีมคณะนักวิจัยของศาสตราจารย์หลี่ หลานจวน จากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีนในการคิดค้นยาต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ได้ประกาศความสำเร็จครั้งใหญ่ในการวิจัยดังกล่าวและศาสตราจารย์หลี่ กล่าวว่า ผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่า ยา Abidol และ Darunavir สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพในการทดสอบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในระดับเซลล์

ขณะนี้ศาสตราจารย์หลี่ ได้นำบุคลากรทางการแพทย์จากมณฑลเจ้อเจียงไปยังมณฑลหูเป่ย์แล้ว โดยหวังที่จะพัฒนาการรักษาอย่างฉุกเฉินต่อผู้ติดเชื้อรายใหม่

ศาสตราจารย์หลี่ ยังระบุด้วยว่า ยา Kelizhi ที่ใช้ต้านไวรัส HIV ไม่มีประสิทธิภาพมากนักในการต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และมักทำให้เกิดอาการข้างเคียง ศาสตราจารย์หลี่แนะนำให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) นำยา Abidol และ Darunavir เข้าไปในโครงการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ด้านนายเฉิน ซัวปิง ซึ่งเป็นนักวิจัยในทีมของศาสตราจารย์หลี่ กล่าวว่า ขณะนี้มณฑลเจ้อเจียงมีการใช้ยาสองตัวดังกล่าวในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และจะมีการใช้ยาดังกล่าวทดแทนยาที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าต่อไป

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!