วุฒิสภาสหรัฐลงมติ 'ทรัมป์' ไม่ผิดทุกญัตติขอถอดถอน

วุฒิสภาสหรัฐลงมติ 'ทรัมป์' ไม่ผิดทุกญัตติขอถอดถอน

วุฒิสภาสหรัฐลงมติ‘ทรัมป์’ไม่ผิดทุกญัตติขอถอดถอน ปิดฉากขั้นตอนขอถอดถอนประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการด้วยการไต่สวนผู้เกี่ยวข้องเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

วุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งพรรคพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ลงมติว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์​ไม่มีความผิด ในญัตติขอถอดถอนผู้นำสหรัฐที่สภาสูงรับพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร ถือเป็นการปิดฉากขั้นตอนขอถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการด้วยการไต่สวนผู้เกี่ยวข้องเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐลงมติใน 2 ญัตติขอถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ญัตติแรก คือการใช้อำนาจในทางที่ผิด และญัตติที่ 2 คือ การขัดขวางกระบวนการตรวจสอบของรัฐสภา ซึ่งวุฒิสภาสหรัฐ มีมติ 52 ต่อ 48 เสียง ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ ไม่มีความผิดในญัตติแรก คือการใช้อำนาจในทางที่ผิด และมีมติ 53 เสียง ต่อ 47 เสียง ว่าผู้นำสหรัฐไม่มีความผิดในข้อหาข้อหาขัดขวางการทำงานของสภา

กระบวนการขอถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์มุ่งเป้าไปที่เรื่องที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ขอให้ประธานาธิบดียูเครนตรวจสอบคู่แข่งทางการเมือง คืออดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน และลูกชาย ฮันเตอร์ ไบเดน ซึ่งเคยเป็นผู้บริหารบริษัทพลังงานในยูเครน เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางทหารสหรัฐต่อยูเครน 391 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ เป็นผู้นำสหรัฐคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐที่ถูกสภาล่างเสนอถอดถอน โดยก่อนหน้านี้มีอดีตประธานาธิบดีแอนดรูว์ จอห์นสัน และอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ส่วนผู้นำสหรัฐอีกคนซึ่งเจอกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนเช่นกัน คืออดีตประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน แต่ได้ชิงลาออกจากตำแหน่งก่อนที่กระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์

อ่านข่าว
ถอดถอน 'ทรัมป์' พ้นปธน. ย้ำจุดแข็งระบบการเมืองสหรัฐ