แรงงานคุณภาพ 'ขาดแคลน'

แรงงานคุณภาพ 'ขาดแคลน'

หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCCB) สำรวจสถานการณ์การขาดแคลนบุคลากรและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พบว่า ส่วนใหญ่เห็นว่ามีีปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในเชิงคุณภาพ ซึ่งผลสำรวจกำลังเป็นโจทย์ใหญ่อีกข้อของอีอีซี ที่จะต้องเร่งแก้ไขต่อไป

หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCCB) ได้ทำการสำรวจแนวโน้มเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ซึ่งดำเนินการมานานถึง 49 ปีแล้ว หรือตั้งแต่ปี 2514

ล่าสุดผลสำรวจได้เผยถึงความเห็นของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย จำนวน 595 ราย จากจำนวนสมาชิก JCCB 1,750 ราย หรือ 34% ของสมาชิกทั้งหมด 

ในส่วนของการสอบถามถึงนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี พบว่า บริษัทสัดส่วน 23% ตอบว่า สนใจที่จะลงทุนในพื้นที่ อีอีซี ขณะที่ 38% ตอบว่า ไม่สนใจที่จะลงทุนในพื้นที่อีอีซี และ 39% ตอบว่ายังไม่ตัดสินใจใดๆ

หากแบ่งกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต จะพบว่า มีผู้สนใจลงทุนในอีอีซี สัดส่วน 18% ไม่สนใจ 44% และ 38% ยังไม่ตัดสินใจ และอุตสาหกรรมอื่นๆที่สนใจลงทุนสัดส่วน 27%ื ไม่สนใจ 33% และ ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ 40% 

นอกจากนี้ การสำรวจยังได้เน้นถึงสถานการณ์การขาดแคลนบุคลากรและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พบว่า ส่วนใหญ่เห็นว่ามีีปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในเชิงคุณภาพ  ซึ่งผลสำรวจกำลังเป็นโจทย์ใหญ่อีกข้อของอีอีซี ที่จะต้องเร่งแก้ไขต่อไป