แกะ 'หนี้ข้าราชการ' 6 แสนล้าน 'ออมสิน' เร่งคลอดแผนช่วย

แกะ 'หนี้ข้าราชการ' 6 แสนล้าน 'ออมสิน' เร่งคลอดแผนช่วย

 “สมคิด” มอบนโยบาย "ออมสิน" เร่งช่วยแก้หนี้ข้าราชการ พร้อมเดินหน้าธนาคารเพื่อการพัฒนาเต็มรูปแบบ “ชาติชาย”เตรียมสรุปแนวทางช่วยเหลือใน 1 เดือน เผยข้าราชการมีภาระหนี้รวมกว่า 1 ล้านล้านบาท เป็นลูกหนี้ออมสิน 1.18 ล้านราย มูลหนี้ 6.29 แสนล้านบาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานธนาคารออมสินวานนี้ (5ก.พ.) ว่า ได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินเข้าไปช่วยปรับโครงสร้างหนี้ข้าราชการ  ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพราะหนี้สินข้าราชการสั่งสมมานาน และมีจำนวนมาก แทบจะไม่มีทางชำระคืนได้หมด อีกทั้งขอให้ช่วยดูลูกหนี้ที่มีภาระหนี้สินจากเครดิตการ์ดเต็มเพดานขอให้ดูว่า จะช่วยลดดอกเบี้ยลงได้หรือไม่

สำหรับภาพรวมการดำเนินงานของธนาคารนั้น มอบหมายให้ธนาคารออมสินเป็นธนาคารเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ไม่ใช่ธนาคารเพื่อการพาณิชย์ที่เน้นลูกค้ารายใหญ่ แต่ต้องเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนา เข้าไปพัฒนาชุมชนทุกพื้นที่ให้เกิดความเข้มแข็ง และเสริมสินเชื่อเข้าไปต้องการเห็นธนาคารออมสินเข้าไปจัดตั้งสถาบันเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานรากในทุกจังหวัดด้วย

158090992010

“ขณะนี้ ประชาชนระดับล่างเงินฟืดเคือง การเงินต้องกระจาย ฉะนั้น ธนาคารออมสินต้องเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนทุกคน ให้ทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงบริการของแบงก์ และ แบงก์เองก็ต้องเข้าถึงประชาชนด้วย ทั้งนี้ ธนาคารต้องลงทุนพัฒนาข้อมูลลูกค้า เพื่อให้ระยะต่อไปการปล่อยสินเชื่อไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน”

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกล่าวว่า ธนาคารออมสินมีขีดความสามารถในเรื่องเงินทุน จึงมอบให้ไปช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในลักษณะ Venture Cap ให้มากขึ้น ส่วนการปรับโครงสร้างหนี้ข้าราชการนั้น ธนาคารออมสินจะต้องไปหารือรูปแบบที่เหมาะสมและเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารมีลูกหนี้กลุ่มข้าราชการจำนวน 1.18 ล้านราย เป็นมูลหนี้ 6.29 แสนล้านบาท และเมื่อรวมกับสถาบันการเงินและกลุ่มสหกรณ์ต่าง ๆ คาดว่ามูลหนี้กลุ่มข้าราชการจะสูงถึง 1 ล้านล้านบาท ดังนั้น ภาระการผ่อนชำระต่องวดจึงอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ ลูกหนี้ข้าราชการแบ่งเป็นข้าราชการพลเรือน พนักงานรัฐวิสาหกิจ 51%หรือ 6 แสนราย มูลหนี้ 1.85 แสนล้านบาท , บุคลากรทางการศึกษา 41% จำนวน 4.89 แสนราย มูลหนี้ 3.95 แสนล้านบาท ที่เหลือเป็นหนี้ตำรวจและทหาร คุณภาพหนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี  มีหนี้เสีย2.65%

สำหรับแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ โดยปกติจะใช้วิธีการยืดหนี้หรือลดดอกเบี้ย ส่วนจะแฮร์คัทหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐ อย่างไรก็ดี กลุ่มที่ธนาคารจะช่วยเหลือนั้น จะต้องมีประวัติชำระหนี้ดี ส่วนกลุ่มที่เป็นหนี้เสียจะต้องปรับปรุงการชำระหนี้จนกลายมาเป็นหนี้ดี จึงจะได้รับการช่วยเหลือ โดยกลุ่มที่มีวินัยทางการเงินมีสัดส่วนถึง 90% คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

ส่วนลูกหนี้ดีบัตรเครดิตนั้น ธนาคารให้สามารถผ่อนชำระในอัตราต่ำที่ 2.5% ของยอดหนี้บัตร ระยะเวลา 4 ปี อัตราดอกเบี้ย 8.5% สำหรับกลุ่มมีเงินเดือนและข้าราชการ และ 10.5% สำหรับบุคคลทั่วไป คาดว่าภายในวันที่ 1 มี.ค.นี้ จะประกาศหลักเกณฑ์อย่างเป็นทางการ