เปิดโผ '4 กลุ่มหุ้นเด่น' รับอานิสงส์ดอกเบี้ยนิวโลว์

เปิดโผ '4 กลุ่มหุ้นเด่น' รับอานิสงส์ดอกเบี้ยนิวโลว์

"เอเซีย พลัส" เปิดโผ 4 กลุ่มหุ้น "ลิสซิ่ง-แบงก์เล็ก-อสังหา-หุ้นปันผล" รับอานิสงส์ กนง. หั่นดอกเบี้ยต่ำสุดในประวัติการณ์

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยได้ประเมินว่ามีหุ้น 4 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มเช่าซื้อ-ลิสซิ่ง,กลุ่มธนาคารพาณิชย์ (แบงก์ขนาดเล็ก), กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มหุ้นปันผล ซึ่งคาดว่าจะได้ประโยชน์จากการที่คณะกรรมการกำกับนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงในรอบล่าสุด เหลือ 1% จากเดิม 1.25% ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำสุดในประวัติการณ์

โดยกลุ่มเช่าซื้อ-ลิสซิ่ง น่าจะได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่มีโครงสร้างสินเชื่อที่เป็นอัตราคงที่สูง ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมของกลุ่มฯ ส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้หรือเงินกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ ดังนั้นเมื่อดอกเบี้ยปรับตัวลดลงทำให้ต้นทุนของกลุ่มเช่าซื้อถูกลง ฝ่ายวิจัยยังคงชื่นชอบบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC มากสุดในกลุ่มฯ

ถัดมาคือกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (ขนาดเล็ก) มีโครงสร้างสินเชื่อที่เป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่สูง แต่มีโครงสร้างเงินฝากบางส่วนที่เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวจึงเป็นบวกต่อส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ซึ่งหุ้นในกลุ่มที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์คือ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือTISCO และธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP

ขณะที่กลุ่มอสังหาฯ คาดว่าอานิสงส์จากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะทำให้ภาระในการผ่อนชำระต่องวดของผู้กู้ที่อยู่อาศัยลดลงไปด้วย ซึ่งช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นและได้ปัจจัยเชิงบวกจากมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ โดยหุ้นในกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์มากที่สุดคือบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH ,บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH และบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP

ส่วนหุ้นปันผลสูง คาดว่าการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงจะกดดันให้ผลตอบแทนจากตราสารหนี้ลดลง และในทางตรงข้ามมีโอกาสที่เม็ดเงินจะโยกย้ายมาลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่น หุ้นปันผลสูง,กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน และกองทุนอสังหาฯ ซึ่งหุ้นในกลุ่มที่ชื่นชอบมากที่สุดคือบริษัท เอ็ม.ซี.เอส.สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MCS, PSH, KKP,กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัล หรือ DIF และกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไพร์มออฟฟิศ หรือ POPF