ปชช.ยังมืดมน ภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย ไร้ทางแก้

ปชช.ยังมืดมน ภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย ไร้ทางแก้

ภาวะขาดแคลน หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ ยังไม่มีทางแก้ไข ปชช.จำนวนมากยังคงต้องเข้ารอคิวเข้าซื้อจากร้านยาองค์การเภสัชฯ

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.63 ที่ร้านยาองค์การเภสัชกรรม สาขาราชเทวี ถนนพระราม 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ช่วงเย็นบรรยากาศเป็นไปอย่างปกติ มีประชาชนเข้ามาเลือกซื้อยาและเวชภัณฑ์ ที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม และผู้ผลิตอื่นๆ ซึ่งจำหน่ายในราคาย่อมเยาตามปกติ สำหรับหน้ากากอนามัยที่เป็นความต้องการของประชาชนมากที่สุด ได้หมดไปตั้งแต่ช่วงเช้า ของวันนี้แล้ว โดยในช่วงเช้ามีประชาชนมารอซื้อหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

อย่างไรก็ตาม จะมีหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือมาจำหน่ายให้ประชาชนทุกวัน แต่ไม่สามารถระบุจำนวนปริมาณได้ เนื่องจากหน้ากากอนามัยต้องสั่งซื้อมาจากโรงงานขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับในแต่ละวัน จึงต้องมีการจำกัดปริมาณการซื้อ อย่างเช่น หน้ากากคาร์บอน บรรจุ 5 ชิ้น ราคา 35 บาท ต่อ 1 คน เพื่อให้ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ได้รับอย่างทั่วถึง ส่วนเจลล้างมือมีหลายแบบหลายขนาดทั้งแบบหลอด และขวดปั้ม ซึ่งเจลล้างมือทางองค์การเภสัชกรรม ได้ผลิตเอง และกำลังเร่งผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

นับตั้งแต่เวลา 06.00 . มีประชาชนทะยอยเดินทางมารอ พร้อมตั้งแถวยาวตั้งแต่หน้าร้านไปจนถึงทางเท้าด้านนอกเพื่อรอร้านเปิดทำการในเวลา 08.00 . จนเจ้าหน้าที่ต้องเริ่มแจกบัตรคิวในเวลา 07.00 . แจกไป 100 คิว และให้ประชาชนมารับของในเวลา 11.00 . และในเวลา 11.00 . แจกคิวเพิ่มอีก 100 คิว

ตลอดหลายวันที่ผ่านมามีประชาชนมาเลือกซื้อหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือที่ร้านยาองค์การเภสัชกรรม สาขาราชเทวี มากกว่าปกติ เนื่องจากที่นี่จำหน่ายหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือในราคาถูกกว่าร้านทั่วไป ประกอบกับร้านยาดังกล่าวอยู่ในสังกัดขององค์การเภสัชกรรม ประชาชนจึงมีความเชื่อถือและมั่นใจในคุณภาพ

สำหรับร้านยาองค์การเภสัชกรรม สาขาราชเทวี เปิดให้บริการ วันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 . ส่วนวันเสาร์ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 . โดยจะหยุดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ด้วยปัจจุบัน จากสถานการณ์วิกฤตของเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ที่แพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ที่รัฐบาลพยายามรับมือสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ประชาชน ยังคงต้องประสบปัญหากับการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ที่จะนำมาใช้ป้องกันการแพร่เชื้อ รวมถึงมลพิษ์จากฝุ่นละออง PM 2.5 โดยบรรดาร้านค้าต่างๆ พากันติดป้ายไม่มีสินค้าจำหน่ายนอกจากนี้ ยังต้องประสบกับการฉวยโอกาสของร้านค้าที่จำหน่ายเกินราคา

โดย เพจ FM91 Trafficpro ได้โพสต์ภาพและข้อความที่ชี้ว่า การจำหน่ายหน้ากากอนามัย และเจล แอลกอฮอล์ มีราคาแพงจริงๆ พร้อมกับรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันชี้พิกัดร้านค้าที่จำหน่ายในราคาที่ถูกกว่า เช่น ร้านค้าองค์การเภสัชกรรม ตรงข้าม รพ.รามาฯ กล่องละ 50 ชิ้น ราคา 46 บาท จำกัดคนละ 1 กล่อง หน้า ศิริราช กล่อง 50 ชิ้น 70 บาท เป็นต้น

ขณะที่ในโซเชียล มีเดีย ยังมีการโพสต์ข้อความรับหิ้ว นำเข้าสินค้าตปท.” “รับพรีออเดอร์ต่างประเทศ ส่งไปรษณีย์ - Kerry” บางรายแสดงความเห็นไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล พร้อมเปรียบเทียบจากข่าวสารที่เผยแพร่จากต่างประเทศ ที่ระบุรัฐบาลในประเทศอื่นๆ ต่างดูแลประชาชน เช่น รัฐบาลสิงคโปร์แจกหน้ากากอนามัยฟรี รัฐบาลเกาหลี วางแจกตามสถานีรถไฟฟ้า หรือที่ไต้หวัน ประกาศลดราคา แต่ประเทศไทย มีประกาศให้ หน้ากากอนามัย เป็นสินค้าควบคุมราคาเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นี้ แต่กลับไม่สามารถดำเนินการได้