ก่อน ‘ยื่นภาษี’ จริง ลอง 'คำนวณภาษี' ง่ายๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นฟรี

ก่อน ‘ยื่นภาษี’ จริง ลอง 'คำนวณภาษี' ง่ายๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นฟรี

เปิด 3 แอพพลิเคชั่นช่วย "คำนวณภาษี" เงินได้บุคคลธรรมดาก่อน "ยื่นภาษี" ปี 2562 ที่ทำช่วยให้การคำนวณภาษีง่าย รวดเร็ว และแม่นยำ

ถึงเวลายื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หลายคนอาจประสบปัญหากังวลใจในการคำนวณภาษีที่มีหลายขั้นตอนและวิธีการคำนวณแบบละเอียดยิบ

ปัจจุบันมีโปรแกรมและแอพพลิเคชั่น ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการคำนวณภาษีที่แม่นยำ ที่มีทั้งจากกรมสรรพากรเอง และจากหน่วยงานเอกชนที่กรมสรรพากรออกมาแนะนำให้ประชาชนได้ลองใช้เป็นตัวช่วยในการกรอกเงินได้ ค่าใช้จ่าย ค่าลดหย่อนเบื้องต้น เพื่อให้เห็นว่าผู้ยื่นภาษีจะต้องเสียภาษีหรือไม่ เสียภาษีเท่าไหร่ หรือได้คืนภาษีเท่าไหร่บ้าง สำหรับโปรแกรมที่กรมสรรพากรแนะนำ มี 3 โปรแกรม ได้แก่

 

  • RD Smart tax application 

158089732383

บริการธุรกรรมภาครัฐจากกรมสรรพากร ที่จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เสียภาษีและบุคคลทั่วไป เพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้นในการบริหารจัดการภาษี ผ่านสมาร์โฟน ทั้งระบบ IOS และ Android 

"RD Smart tax application" มีบริการที่เรียกว่า E-FILING ช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนยื่นภาษีออนไลน์ด้วยปลายนิ้ว พร้อมตัวช่วยบริหารจัดการภาษี ขณะเดียวกันยังมีบริการอื่นๆ ร่วมด้วย อาทิ RD-NEWS อัพเดทเรื่องราว กฎหมายใหม่จากสรรพากร, E-BOOK ดาวน์โหลดวารสาร ความรู้ภาษีสรรพากร, RD-MAP ผู้ช่วยค้นหาตำแหน่งที่ตั้งสรรพากร และหน่วยรับชำระภาษีแบบง่ายๆ ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งรวมข้อมูลเรื่องการยื่นภาษีที่เชื่อถือได้ และใช้งานสะดวกแอพพลิเคชั่นหนึ่ง

อย่างไรก็ตามข้อจำกัด สำหรับบริการผ่าน RD Smart tax application ทำได้เฉพาะผู้ที่มีภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (...91) เท่านั้น หมายความว่าต้องมีรายได้ตามมาตรา 40 (1) คือเงินได้ประเภทเงินเดือน โบนัส เพียงอย่างเดียว ฉะนั้น หากใครมีรายได้หลายช่องทาง เช่น เงินปันผล ค่าจ้างจากรายได้พิเศษ ค่าลิขสิทธิ์ ฯลฯ รวมถึงการหักลดหย่อนภาษีบางรายการที่ยังไม่ครอบคลุม จะต้องยื่นผ่านช่องทางอื่นแทน อย่างช่องทางหลักในเว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th โดยสามารถดูรายละเอียดการยื่นภาษีออนไลน์ได้ ที่นี่

158089765976

  • iTAX

158201686444

158089803792

มีบริการทั้งรูปแบบของเว็บไซต์ www.itax.in.th และแอพพลิเคชั่น “iTAX PRO” 

ซึ่งการให้บริการทั้ง 2 ช่องทางครอบคลุมการยื่นภาษีและวางแผนภาษีส่วนบุคคล โดยสามารถจัดการ และวางแผนภาษีที่รองรับทั้งคนที่มีรายได้ทางเดียว (...91) และบุคคลที่มีรายได้จากหลายทาง (...90) 

วิธีการใช้งานสามารถทำได้สะดวก แม้คนที่ไม่เคยยื่นภาษีมาก่อน เนื่องจากโปรแกรมมีระบบการกรอกทีละขั้นตอน มีคำอธิบาย ที่ค่อนข้างละเอียดและเข้าใจง่าย เมื่อกรอกตัวเลขลงไปตามหัวข้อที่ปรากฏบนหน้าจอ ระบบคำนวณภาษีอัตโนมัติจะคำนวณออกมาให้เสร็จสรรพ ทำให้รู้ว่าจะต้องจ่ายภาษีเท่าไหร่ มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง หรือได้เงินภาษีคืนไหม นอกจากนี้ยังมีบริการระบบวางแผนประหยัดภาษี เพื่อเป็นตัวช่วยให้เราใช้สิทธิลดหย่อนภาษีอย่างคุ้มค่าอีกด้วย

จุดเด่นของ iTAX คือสามารถใช้งานได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และมีคำอธิบายแทรกอยู่ทุกขั้นตอน และมีการแสดงผลเป็นลักษณะภาพกราฟิกที่เข้าใจง่ายเหมาะกับมือใหม่ในการยื่นภาษี 

แอป iTAX Pro สามารถกรอกข้อมูลภาษีและยื่นภาษี ภ.ง.ด. 91 (มีรายได้ทางเดียวจากงานประจำ) ผ่านแอปฯ ได้เลย แต่อย่างไรก็ดี หากเป็น ภ.ง.ด. 90 หรือเป็นการกรอกข้อมูลภาษีผ่านเว็บ iTAX นั้น จะเป็นเพียงการคำนวณภาษีเบื้องต้น ไม่ใช่การยื่นภาษี เนื่องจากข้อจำกัดทางเทคนิคและกฎหมาย โดยผู้ให้บริการคาดว่าในอนาคตจะสามารถทำให้ผู้ใช้สามารถยื่นภาษีผ่านระบบถึงกรมสรรพากรโดยตรงได้ครบทุกช่องทาง

  • noon

158089813796

อีกหนึ่งบริการคำนวณภาษีที่กรมสรรพากรแนะนำในหน้าเว็บไซต์ สำหรับ noon ยังไม่มีบริการผ่านสมาร์ทโฟน แต่มาในรูปแบบของเว็บไซต์ https://www.noon.in.th

เมื่อเข้าไปหน้าเว็บไซต์จะพบบริการ เตรียมยื่นภาษี (NOON TAX) ขั้นตอนการส่งข้อมูลมี 3 ขั้นตอนหลัก ขั้นแรกคือกรอกข้อมูลเพื่อลดหย่อนภาษี สำหรับผู้ที่มีเงินเดือน เป็นรายได้ทางเดียว (ภ.ง.ด.91) โดยขั้นตอนนี้จะให้กรอกเงินได้รวมทั้งหมดตลอดปี และหักภาษี ณ ที่จ่ายที่ถูกหักไว้ทั้งหมดเช่นกัน

ขั้นที่ 2 กรอกข้อมูลส่วนตัวและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อสิทธิลดหย่อนภาษี และขั้นที่ 3 รับเลข 6 หลักเพื่อนำไปกรอกลงเพื่อยื่นภาษีใน RD Smart tax application 

นอกจากการคำนวณภาษีแล้ว ในเว็บไซต์ยังมีบริการบทความ การหาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ช่วยวางแผนลดหย่อนภาษีอื่นๆ ได้ด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการศึกษาเรื่องภาษีเพิ่มเติม รวมถึงการวางแผนภาษีล่วงหน้า 

กล่าวโดยสรุป คือ กล่าวโดยสรุป คือ RD Smart tax application และแอป iTAX Pro สามารถกรอกข้อมูลภาษีและยื่นภาษี ภ.ง.ด. 91 ได้เลย ส่วนเว็บไซต์ iTAX สามารถเตรียมแบบฟอร์มได้ทั้ง ภ.ง.ด. 90 และ 91 ที่ต้องนำไปยื่นในรูปแบบกระดาษเท่านั้น

และเว็บไซต์ noon สามารถกรอกข้อมูลภาษี บันทึกแบบยื่นภาษีไว้ได้ แต่ยังไม่สามารถนำเอกสารมายื่นที่กรมสรรพากรได้ เนื่องจากมีการข้อจำกัดทางเทคนิคและกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ผู้ที่ลองคำนวณภาษีผ่านช่องต่างๆ ที่นำเสนอมาทั้งหมดนี้แล้ว สามารถกรอกข้อมูลตามที่เคยกรอกไว้ลงใน ช่องทาง E-FILING ของ เว็บไซต์กรมสรรพากร โดยการยื่นภาษีผ่านช่องทางออนไลน์ นับเป็นทางเลือกที่นอกจากจะช่วยลดขั้นตอนการทำงานลง ทำให้สามารถยื่นภาษีได้เร็วขึ้นแล้ว ยังช่วยลดการใช้ทรัพยากรกระดาษที่มากเกินความจำเป็นได้ด้วย

ทั้งนี้ กรมสรรพากร ได้ขยายเวลาให้บุคคลทั่วไป สามารถยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากเดิม 1 ม.ค. 63 - 31 มี.ค. 63 (ยื่นภาษีออฟไลน์) และ 8 ก.พ. 63 (ยื่นภาษีออนไลน์) เลื่อนเป็น 1 ม.ค. 63 - 30 มิ.ย. 2563 ทุกช่องทาง

อย่าชะล่าใจจนลืมยื่นภาษีกันล่ะ!

บทความนี้ได้อัปเดตในเนื้อหาส่วนของแอพพลิเคชัน iTAX Pro เมื่อวันที่ 14 ก.พ.62