'อนุทิน'​ ยันหน้ากากอนามัย​ ไม่ขาดตลาด​ แนะซื้อที่องค์การเภสัช

“อนุทิน” ยันหน้ากากอนามัยไม่ขาดตลาด กำลังการผลิต 750,000 ชิ้นต่อวัน แนะปชช.หาซื้อร้านสะดวกซื้อทั่วไปไม่ได้​ให้ไปซื้อที่องค์การเภสัช วอนผู้ประกอบการผลิต​หน้ากากอนามัย​ อย่าเพิ่งรีบส่งออก​ ให้ขายในประเทศก่อน

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.63 นายอนุทินชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบอกว่าหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือยังคงมีเพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยที่มียอดการผลิตอยู่ที่วันละ 7.5  แสนชิ้นต่อวันยืนยันว่าไม่เกิดภาวะขาดตลาด

ผู้สื่อข่าวสอบถามย้ำว่าไปเดินสำรวจตลาดโดยรอบแล้วพบว่าร้านค้าสะดวกซื้อทั่วไปไม่มีหน้ากากอนามัยวางขายเนื่องจากถูกประชาชนแย่งซื้อกันไปหมดแล้วนายอนุทินบอกว่า  หากประชาชนไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยตามร้านค้าทั่วไปได้ ก็ขอให้มาซื้อที่องค์การเภสัชซึ่งมีเพียงพอต่อความต้องการอยู่แล้วพร้อมตั้งคำถามว่าที่หน้ากากอนามัยขาดตลาดเป็นเพราะการกักตุนของประชาชนหรือผู้ประกอบการหรือไม่ซึ่งขณะนี้มีการจำกัดการซื้อต่อราย ไม่เกินคนละ 10 ชิ้นต่อ 1 คน หรือคน 1 คนต่อ 3 แพ็คกระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศเป็นสินค้าควบคุมแล้ว

ส่วนผู้ประกอบการที่ผลิตหน้ากากอนามัยแล้วส่งออกไปประเทศจีนอยากวอนขอให้ผลิตใช้ภายในประเทศก่อนพร้อมชี้เห็นข้อดีว่าหากผลิตแล้วใช้ในประเทศก็จะได้เงินทันทีไม่ต้องรอส่งออกไปนอกประเทศ ซึ่งได้เงินช้ากว่า