‘เลขาฯยูเอ็น’ ห่วงเลือกปฏิบัติบางเชื้อชาติ ในสถานการณ์ ‘โคโรน่า’

‘เลขาฯยูเอ็น’ ห่วงเลือกปฏิบัติบางเชื้อชาติ ในสถานการณ์ ‘โคโรน่า’

เลขาฯยูเอ็น แสดงความกังวลต่อการเลือกปฏิบัติต่อบางเชื้อชาติ มาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส  เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความกังวลต่อการเลือกปฏิบัติต่อประชาชนบางเชื้อชาติ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

“เกิดแนวโน้มการเลือกปฏิบัติที่จะละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีแนวโน้มที่จะตีตราผู้บริสุทธ์เพียงเพราะเชื้อชาติ” นายกูเตอร์เรสกล่าวต่อสื่อมวลชน

นายกูเตอร์เรส  เรียกร้องให้นานาชาติแสดงความเป็นปึกแผ่น ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่กับจีนในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่อาจได้รับผลกระทบ ตลอดจนหลีกเลี่ยงการตีตราผู้บริสุทธิ์ที่อาจตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์นี้

เมื่อถามถึงความพยายามจีน  ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นั้น นายกูเตอร์เรสระบุว่า จีนได้ระดมทรัพยากรและขีดความสามารถมหาศาลเพื่อรับมือกับโรคระบาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางยูเอ็นให้การยอมรับอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ เลขาฯยูเอ็นยังได้เน้นย้ำถึงการสนับสนุนของหน่วยงานยูเอ็น สำหรับการต่อสู้ของจีนกับโรคระบาดดังกล่าว พร้อมทั้งได้บ่งชี้ให้เห็นถึงการทำงานขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ด้วย  โดยนายกูเตอร์เรส ระบุว่า ดับเบิลยูเอชโอได้พยายามอย่างแข็งขันในการสนับสนุนจีน และประเทศอื่นที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า