‘ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจฯไต้หวัน’ ยัน 'ไข้หวัดหมูระบาด' ไม่น่าวิตก

‘ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจฯไต้หวัน’ ยัน 'ไข้หวัดหมูระบาด' ไม่น่าวิตก

ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจฯ ไต้หวันประจำประเทศไทย ชี้แจงกรณีสถานการณ์ไข้หวัดหมูระบาดในไต้หวัน เป็นการระบาดประจำฤดู ไม่น่าวิตก

นายถงเจิ้น  หยวน ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไต้หวัน ประจำประเทศไทย ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กค์ส่วนตัวชี้แจงกรณีสื่อไทยอ้างรายงานข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ที่ระบุว่า สถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดหมูในไต้หวันรุนแรงกว่าการระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยในไต้หวันมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวแล้ว 56 ราย ในช่วงเวลาเพียง 3 เดือน 

158088584453

โดยนายถง ได้ชี้แจงว่า  ตนได้ตรวจสอบโดยตรงไปยังกรมควบคุมโรค ไต้หวัน ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า คำว่า“ไข้หวัดหมู” (Swine Flu) นั้นเป็นคำที่องค์การอนามัยโลกใช้เรียก“ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 (A/H1N1) " ซึ่งมีการระบาดในปี 2552 ต่อมาองค์การอนามัยโลกได้เปลี่ยนชื่อ“ไข้หวัดหมู”ให้เป็น “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 " แต่ในทางความเป็นจริงคำว่า "ไข้หวัดหมู" ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหมูแม้แต่น้อย

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ ในไต้หวัน ในช่วงระหว่างเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว จนถึง 3 ก.พ. ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 56 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวหรือร่างกายอ่อนแออยู่แล้ว รวมทั้งกว่า 98% มิได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์การระบาดในสหรัฐ ที่มีผู้ป่วยถึง 19 ล้านคน และเสียชีวิตนับหมื่นแล้ว 

"การเดินทางไปท่องเที่ยวไต้หวันจึงไม่น่าวิตก และสามารถท่องเที่ยวไต้หวันได้อย่างมีความสุข เพียงระมัดระวังสุขภาพ หมั่นล้างมือเป็นประจำ ใช้หน้ากากอนามัยในยามจำเป็นเท่านั้น" ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจไต้หวันฯ กล่าวย้ำ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่ชนิดเอดังกล่าว จึงอยู่ในสภาพที่ไม่น่าวิตก และยังคงควบคุมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้มีการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเสี่ยงเป็นประจำทุกปี รวมทั้งสถานการณ์การระบาดในไต้หวันก็มีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับด้วย