'วิษณุ' ย้ำรัฐบาลไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักษ์ รมต. ในศึกซักฟอก

'วิษณุ' ย้ำรัฐบาลไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักษ์ รมต. ในศึกซักฟอก

"วิษณุ" ชี้ถ้อยคำญัตติอภิปรายของฝ่ายค้านไม่รุนแรง เพราะเป็นเพียงข้อกล่าวหา ยันรัฐบาลไม่จำเป็นต้องจัดองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อประธานสภาฯ คุมเกมในสภาฯ ได้แจงเหตุกำหนดวันอภิปรายฯ ปลายเดือน ก.พ.นี้ เพราะรัฐบาลสะดวก ไม่ติดภารกิจ

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่มีการเขียนญัตติเนื้อหาถ้อยคำที่รุนแรงที่วิปรัฐบาลอยากให้มีการแก้ไขถ้อยคำ ว่า เป็นเรื่องของประธานสภาฯ จะวินิจฉัย ที่ผ่านมาไม่เคยมีการเขียนญัตติด้วยถ้อยคำที่รุนแรงและมีการขอแก้ไข เพราะอย่างมากก็แค่ตกลงกัน เพราะในสมัยก่อนไม่มีการใช้ถ้อยคำรุนแรงเกินเหตุ แต่จะสงวนคำรุนแรงไว้หลุดปากพูดในที่ประชุมสภาฯ แล้วมีการขอถอนคำพูดในที่ประชุมภายหลัง

“สำหรับผมถือว่าข้อกล่าวหานั้นรุนแรง แต่หากคิดว่าไม่รุนแรง ก็จะไม่รุนแรง เพราะเป็นเพียงแค่คำพูด ไปหาเขียนเนื้อหาเบา สามารถที่จะไปพูดให้รุนแรงได้ในที่ประชุม ซึ่งเป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ ที่จะต้องคุมเกม เพราะมีข้อบังคับ และการอภิปรายฯ จะต้องไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย วกวน ซ้ำซาก หยาบคาย พูดซ้ำกับคนอื่น และต้องไม่พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า สำหรับรัฐมนตรี 6 คนที่ถูกอภิปรายฯ จะไม่เป็นปัญหา ส่วนการเอาผิดทางกฎหมาย หลังการอภิปรายฯ คงจะไม่ใช่เรื่องของญัตติ แต่จะเป็นเนื้อหาของการอภิปรายฯ หากมีการพูดจาดูหมิ่น เพราะผ่านการถ่ายทอดสด ซึ่งข้อบังคับไม่ได้มีการคุ้มครอง เชื่อว่าประธานสภาฯ จะสามารถควบคุมเกมให้เป็นไปตามข้อบังคับและถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลมีการตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายฯ นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับตนคงไม่ต้อง แต่ถ้ามี คงเป็นเรื่องการดูข้อบังคับมากกว่าหรือส่วนที่จะกระทบกับรัฐบาล เพราะถือว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน แต่ส่วนตัวไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีคนใด คงไม่จำเป็นต้องให้ใครมาตอบแทน เพราะรัฐบาลไม่ได้สนิมสร้อย

นายวิษณุ ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพียงแต่บอกในเรื่องห้วงเวลาที่จะต้องอภิปรายฯ ซึ่งมีความเป็นห่วง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะต้องเดินทางตลอด จึงต้องกำหนดการอภิปรายฯ เป็นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ เนื่องจาก นายดอน ไม่มีภารกิจ

“โดยในการอภิปรายฯ รัฐมนตรีแต่ละคนจะต้องเตรียมข้อมูลเอง เพราะทุกคนรู้ว่าตัวเองทำอะไร แต่ข้อมูลบางอย่างเป็นเรื่องรายละเอียดเชิงลึก อาจจะจำไม่ได้ เพราะการอภิปรายรัฐมนตรีเป็นการอภิปรายในฐานะเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน แต่หากมีการพาดพิงถึงรัฐบาล หรือรัฐมนตรีคนอื่น ก็สามารถชี้แจงได้ ซึ่งผมไม่ห่วงรัฐมนตรีคนอื่น แต่ห่วงตัวเองมากที่สุด แต่ก็ยึดคำสอนพระพุทธเจ้า ในเรื่องธรรมปรบท บอกไว้ว่า มือที่ไม่มีบาดแผล แม้ถูกยาพิษก็ไม่ซึมซับเข้าสู่ร่างกาย” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายวิษณุ ชี้แจงเหตุผลที่ ครม.กำหนดวันอภิปรายฯ ในวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ 2563 ไม่ได้เกี่ยวกับเป็นช่วงใกล้ปิดสภาฯ เเต่รัฐบาลเห็นว่าตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป รัฐมนตรีมีความสะดวก ไม่ติดภารกิจใด รวมทั้งได้เลื่อนการประชุม ครม.ไปเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์