‘ประธานสภาสหรัฐ’ เห็นแย้ง ‘ทรัมป์’ ฉีกสำเนาคำแถลงกลางสภา

‘ประธานสภาสหรัฐ’ เห็นแย้ง ‘ทรัมป์’ ฉีกสำเนาคำแถลงกลางสภา

“ประธานสภาสหรัฐ” เห็นขัดแย้ง “โดนัลด์ ทรัมป์” ฉีกสำเนาคำแถลงประจำปีกลางสภา ขณะที่สมาชิกสภาพรรคเดโมแครตไม่ไว้หน้า เดินออกกลางคัน 

สื่อสหรัฐรายงานบรรยากาศการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่มีขึ้นเมื่อค่ำวันอังคาร (4 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งตรงกับเช้าวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย เป็นไปด้วยความตึงเครียด เมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตฉีกสำเนาคำแถลงของทรัมป์กลางสภา และสมาชิกสภาพรรคเดโมแครตเดินออกกลางคัน

นางแนนซี  เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ฉีกสำเนาคำแถลงของทรัมป์ ขณะลุกขึ้นยืนพร้อมกับสมาชิกสภาคนอื่น ๆ ที่ปรบมือเมื่อทรัมป์เสร็จสิ้นการแถลงที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎร

มีรายงานว่า ก่อนที่ทรัมป์จะเริ่มการแถลงหลังเวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ เธอได้ยื่นมือให้ทรัมป์หลังจากที่เขายื่นสำเนาคำแถลงให้ แต่ทรัมป์ไม่ยอมจับและหันหน้ากลับทันที 

ด้าน นายบิล ปาสเครลล์ ส.ส.รัฐนิวเจอร์ซีย์ พรรคเดโมแครต ทวีตข้อความว่า ได้เดินออกจากห้องแถลงก่อนเวลาเพราะทนฟังคำโกหกไม่ได้ 

“การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของชายคนนี้ ถือเป็นโศกนาฏกรรมของสหรัฐ” ปาสเครลล์ระบุ

ขณะที่ ส.ส.พรรคเดโมแครต 2 คนประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะไม่เข้าฟังการแถลงของทรัมป์

นอกจากนี้ สื่อได้รายงานว่า ในช่วงที่ทรัมป์แถลงเรื่องการประกัน  ก็มีบางคนกำลังพยายามทำลายบรรยากาศ โดยสมาชิกสภาเดโมเครตพากันประสานเสียงว่า “คุณนั่นแหละ” ขณะที่หลายคนหัวเราะเมื่อทรัมป์พูดว่า กำลังจัดการบริษัทยารายใหญ่ และตะโกนคำว่า เอชอาร์3 หมายถึงร่างกฎหมายของพรรคเดโมแครตเรื่องลดราคายา แม้ว่า บางคนทำหน้าตกใจเมื่อทรัมป์พูดว่า จะคุ้มครองผู้ป่วยที่มีอาการป่วยก่อนทำประกันอีกด้วย