‘ทรัมป์’ แถลงนโยบายประจำปี ฟุ้ง ศก.สหรัฐแข็งแกร่งไม่เคยเป็นมาก่อน

‘ทรัมป์’ แถลงนโยบายประจำปี ฟุ้ง ศก.สหรัฐแข็งแกร่งไม่เคยเป็นมาก่อน

“ทรัมป์”แถลงนโยบายประจำปี ฟุ้งเศรษฐกิจสหรัฐเติบโตแข็งแกร่งอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ย้ำมั่นใจข้อตกลง USMCA ช่วยหนุนส่งออกสหรัฐ และมาตรการเก็บภาษีสินค้าจีนประสบความสำเร็จ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ    แถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.พ.) ตามเวลาประเทศไทย ตามคำเชิญของนางแนนซี เพโลซี   ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

โดยปธน.ทรัมป์   กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “The Great American Comeback” (อเมริกันผู้ยิ่งใหญ่กลับมาแล้ว) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเติบโตอย่างสดใส และช่วงเวลาแห่งความหม่นหมองทางเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นไปแล้ว

“สหรัฐกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลายอดเยี่ยมอย่างที่ไม่สามารถจินตนาการได้ โดยเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา และนโยบายเศรษฐกิจของเราก็แข็งแกร่งที่สุดอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ปธน.ทรัมป์กล่าว

 อีกทั้ง ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) จะช่วยกระตุ้นการส่งออกให้กับบรรดาเกษตรกรและโรงงานของสหรัฐ และเชื่อมั่นว่าบริษัทต่างๆจะกลับมายังสหรัฐอีกครั้ง ทั้งนี้ ข้อตกลง USMCA จะนำมาทดแทนข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ซึ่งมีการใช้มาตั้งแต่ปี 2537 

ส่วนประเด็นการค้ากับจีนนั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า กลยุทธ์ในการเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนประสบความสำเร็จ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนอยู่ในจุดที่ดีที่สุดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ในด้านเศรษฐกิจของสหรัฐนั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเติบโตอย่างสดใส และช่วงเวลาแห่งความหม่นหมองทางเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นไปแล้ว งานของเราคือการนำอเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

ส่วนในด้านการจ้างงานนั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การจ้างงานในหมู่ชาวอเมริกันหนุ่มสาว พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สหรัฐกำลังฟื้นฟูการผลิตของสหรัฐให้แข็งแกร่งขึ้น และพบว่าการจ้างงานในกลุ่มอุตสาหกรรมกำลังอยู่ในยุคเฟื่องฟู

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของเขาประสบความสำเร็จในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาคดีอาญา