เอ็นไอเอโชว์ 6 สมาร์ทแอพฯ ตอบพฤติกรรมคนรุ่นใหม่

เอ็นไอเอโชว์ 6 สมาร์ทแอพฯ ตอบพฤติกรรมคนรุ่นใหม่

เอ็นไอเอ อวดโฉม 6 นวัตกรรมจากสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันผ่านสมาร์ทดีไวซ์ ครอบคลุมตั้งแต่สุขภาพกาย สุขภาพใจ ค้นหาเพื่อน เตือนกินยา วางแผนการสอบจนถึงแชทบอตให้คำปรึกษาทางการเงิน

เริ่มที่แอพพลิเคชั่นสำหรับคนที่ขี้หลงขี้ลืม โดยเฉพาะการลืม “รับประทานยา” แอพฯ นี้มีชื่อว่า “Pharmasafe:ฟาร์มาเซฟ” จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยแนะนำการใช้ยาสำหรับรักษาโรค โดยจะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของโรงพยาบาล ด้วยเทคโนโลยี Data Management System บนระบบคลาวน์ที่ถูกออกแบบให้เชื่อมโยงข้อมูลจากระบบของสถานพยาบาล โดยจะส่งข้อมูลและแนะนำการใช้ยาให้ผู้ป่วยอัตโนมัติผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน ทั้งยังสามารถติดตามผลการใช้งานของผู้ป่วย เพื่อประเมินประสิทธิภาพการควบคุมการทานยาที่ถูกต้องและให้คำแนะนำที่เหมาะสมอีกด้วย

ตอบโจทย์วัยเรียน-วัยหนุ่มสาว

ข้ามมาที่อีกหนึ่งนวัตกรรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ ที่มีความเคร่งเครียดหรือคับข้องใจจากปัญหาในที่ทำงานกับ OOCA : อูก้า ระบบปรึกษาจิตวิทยาสำหรับองค์กร แพลตฟอร์มนี้จะทำหน้าที่เชื่อมต่อผู้ที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพทางจิตกับนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ เพื่อให้บริการคำปรึกษา

158083377591

ประกอบด้วย ระบบนัดหมาย ระบบจับคู่ระหว่างผู้เข้ารับบริการกับนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ ระบบติดต่อสื่อสารด้วยภาพและเสียง (Video Call) ด้วยเทคโนโลยี WebRTC ซึ่งทำการส่งข้อมูลระหว่างผู้เข้ารับบริการและผู้ให้บริการได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านเซิร์ฟเวอร์ ระบบจัดเก็บข้อมูลและประวัติทางการแพทย์ (E-PHR) และระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิต

อย่างไรก็ตาม อูก้าออกแบบและพัฒนาขึ้นตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงการให้บริการสำหรับปรึกษาด้านสุขภาพจิตแบบออนไลน์ ซึ่งมีความปลอดภัย มีความเป็นส่วนตัว ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อพบแพทย์ รวมทั้งลดปัญหาการขาดแคลนจิตแพทย์และนักจิตวิทยาในบางพื้นที่

Ontrack Studyplan ระบบวางแผนเตรียมสอบ

เอาใจกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่กำลังคร่ำเคร่งกับการเตรียมตัวสอบกันบ้าง กับ Ontrack Studyplan ระบบวางแผนเตรียมสอบ จะช่วยให้นักเรียนสามารถวางแผนการเรียน การทบทวนบทเรียนที่เหมาะสมกับตนเองได้ ผ่านการใช้งานแอพพลิเคชั่นประกอบกับการใช้หนังสือเป็นสื่อการเรียน และการสแกนคิวอาร์โค้ดจากหนังสือ เพื่อให้นักเรียนเก็บข้อมูลของตนเอง โดยจะแสดงการวิเคราะห์ความสามารถด้วยหลักการทางสถิติ “Correlation” หาความสัมพันธ์ของบทเรียนที่นักเรียนแต่ละคนมีแนวโน้มจะทำได้

ทั้งนี้ Ontrack Studyplan จะช่วยลดปัญหาที่สำคัญของกลุ่มนักเรียนใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1. การไม่ทราบจุดแข็งจุดอ่อนของทักษะและความสามารถของตนเอง 2. แผนการอ่านหนังสือที่เหมาะสมกับตนเอง และ 3. ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการอ่านหนังสือและทำข้อสอบให้มากกว่าเดิม

158083380350

ส่วนคนที่เชื่อเรื่องดวง “KOOUP : คูอัพ” จะช่วยค้นหาเพื่อนที่ตรงใจและสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ไปอีกระดับไม่ว่าจะเป็น ส่วนสูง รูปร่าง สีผิว ตำแหน่งหน้าที่การงาน ระดับการศึกษา รายได้ ฯลฯ ตามแต่ที่สมาชิกต้องการจะเจาะจงลงไปในการค้นหา

แชทบอตช่วยปลดหนี้

อีกเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ “เรื่องเงินและการบริหารจัดการหนี้” ปัญหาดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอีกต่อไป เพราะตัวช่วยที่ชื่อว่า FINSTREET : ฟินสตรีท บริการให้คำปรึกษาทางการเงินในรูปแบบแชทบอต ช่วยให้คำปรึกษาสำหรับผู้มีคำถามในการบริหารหนี้สินให้สามารถปลดหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยถูกออกแบบมาภายใต้ แนวคิด เข้าถึงง่าย ใช้สะดวก แนะนําการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและนําไปใช้ได้จริง

158083382741

การให้บริการของ FINSTREET Chatbot อยู่บนโปรแกรมแชทของเฟซบุ๊ค ซึ่งเป็น Chat Application ที่คนไทยใช้งานมากที่สุดกว่า 47 ล้านบัญชี การเข้าถึงเพื่อขอคําปรึกษาจึงเป็นเรื่องง่าย ไม่จําเป็นต้องโหลด แอพพลิเคชั่นเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังมี ระบบจับคู่ระหว่างผู้มีความรู้ด้านการเงินและผู้ต้องการคำปรึกษาเชิงลึก (Matching) ซึ่งเป็นการให้คำปรึกษาด้านการเงินแบบ 1:1 รวมถึงมีการพัฒนาระบบ Smart Credit Score เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการวิเคราะห์หาความสามารถทางการเงินของบุคคลของสถาบันการเงินได้อีกด้วย

MUVMI  แอพพลิเคชั่นด้านการเดินทาง

ปิดท้ายกันที่ MUVMI : มูฟมี แอพพลิเคชั่นด้านการเดินทางที่ตอบโจทย์สายรักษ์โลก เป็นช่องทางสำหรับการจองบริการรถตุ๊กตุ๊กระบบไฟฟ้า รองรับกลุ่มคนที่ใช้ระบบขนส่งมวลชนเป็นหลัก รวมถึงรถโดยสารเช่น มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ในตรอกซอกซอย หรือสถานที่ที่ไม่ได้อยู่บนถนนเส้นหลักได้

158083385986

ตุ๊กตุ๊กเครือข่ายมูฟมียังใช้นวัตกรรมไฟฟ้าแทนน้ำมัน มีระบบสำหรับความปลอดภัย เช่น ระบบแจ้งเตือนการพลิกคว่ำ ระบบควบคุมความเร็วและความสมดุลของรถ ส่งผลให้มีความปลอดภัยสูงกว่ารถตุ๊กตุ๊กทั่วไป ปัจจุบัน ให้บริการอยู่ในพื้นที่อารีย์และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย