'อนุทิน' ระบุพบคนไทยกลับจากอู่ฮั่น มีไข้ 6 ราย

'อนุทิน' ระบุพบคนไทยกลับจากอู่ฮั่น มีไข้ 6 ราย

"อนุทิน" ระบุพบคนไทยกลับจากอู่ฮั่น มีไข้ 6 ราย สันนิษฐานเกิดจากการขาดน้ำและอ่อนเพลีย ส่งรพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ รอประเมินอาการพรุ่งนี้อีกครั้ง คาดหลังถูกกักตัว 14วันจะ กลับบ้านได้ 19 ก.พ.


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกภายหลังรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น ว่า จากการคัดกรองคนไทยที่กลับมาทั้งหมด 138คน พบว่า มี6 คน ที่มีไข้เกินตามเกณฑ์ แต่ไม่สูง ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานเป็นอาการที่เกิดจากการการเดินทาง เกิดจากความอิดโรย และการขาดน้ำ จึงส่งตัวไปโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ก่อน และในแต่พรุ่งนี้จะรอผลตรวจเชื้อจากห้องแลป และดูว่าไข้ลดหรือไม่ หากอาการดีขึ้น จะส่งไปยังบ้านพักรับรองรวมกับคนอื่นๆอีก132คน



ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยด้วยว่า กระบวนการคัดกรองนั้นผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ทั้งหมดกลับเข้าไปพักที่พักรับรอง มี 6 คนจาก 138 คน ที่มีไข้ในระหว่างเดินทางมา ได้ส่งตัวไปโรงพยาบาลพระนางเจ้าสิริกิตติ์ ซึ่งต้องเฝ้าระวังหากอาการไม่ดีขึ้นจะส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรี ส่วนคนที่เหลือ จะมีแพทย์คอยดูและตลอดทุก 12 ชั่วโมง หากไม่มีไข้ก็เฝ้าระวังปกติ แต่หากระหว่างนั้นมีไข้ก็อาจจะต้องแยกตัวออกมา

ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปรับนั้นไม่ต้องเฝ้าระวัง เพราะได้สวมใส่ชุดป้องกันเชื้อโรคตลอดเที่ยวบินขากลับ

สำหรับการเยี่ยมญาตินั้น ญาติจะสามารถมาใช้วีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ ที่เพลสเซ็นเตอร์ ที่อาคารของโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ซึ่งต้องรอให้พ้นการเฝ้าระวังในช่วง 3 วันไปก่อน คาดวันที่ 19 กุมภาพันธ์ คนไทยทั้ง 138 คน ที่ไม่พบเชื้อจะสามารถกลับบ้านได้ทั้งหมด โดยจะหารืออีกครั้งว่าจะให้เดินทางกลับด้วยวิธีใด

ทั้งนี้ นายอนุทินได้โทรศัพทย์ไปสอบถามกับผู้อำนายการสถาบันบำราชนราดูร นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ ในฐานะหัวหน้าคณะแพทย์ถึงอาการของคนไทย 6 คนที่มีไข้ โดยระบุว่า มีอาการไอ เล็กน้อย แต่เพื่อความปลอดภัยก็จะไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าทุกคนบนเครื่องใส่หน้ากากอนามัยกันครบทุกคน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานสวมใส่ชุดป้องกันเชื้อโรคตามมาตรฐาน
คนไทย ทั้ง 138 คนทุกคนดูสุขภาพดี และจะดูแลตามมาตรฐาน และและหว่างเดินทางมาก็มีแพทย์และเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด ทุกคนไม่มีความเครียดมาก