นักลงทุนแห่เทรด ‘บิทคอยน์’ หลบภัยไวรัส

นักลงทุนแห่เทรด ‘บิทคอยน์’ หลบภัยไวรัส

"Bitkub" ชี้นักลงทุนแห่เทรด "เงินดิจิทัล" เก็งกำไรราคาขาขึ้น บวกกระจายความเสี่ยงหลบภัยผลกระทบไวรัสโคโรนา เผยเดือนเดียวเงินฝากไหลเข้าเทรดบิทคอยน์ 1.5 พันล้านบาท  เตือนนักลงทุนไม่นำเงินลงทุนทั้งหมดเข้าเก็งกำไรระยะสั้น

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งเว็บซื้อขายเงินดิจิทัล Bitkub.com เปิดเผยว่า เดือนม.ค.ที่ผ่าน มีกระแสเงินฝากของผู้ลงทุนไหลเข้ามาในกระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อซื้อขายในกระดานเทรด Bitkub โดยเฉพาะบิทคอยน์สูงถึง 1,300-1,500 ล้านบาท มียอดซื้อขายเฉลี่ย 200-250 ล้านบาทต่อวัน จากช่วงก่อนหน้านี้เป็นการถอนเงินออก และมีกระแสเงินฝากไม่เคยถึงระดับ 1,000 ล้านบาท สะท้อนได้ชัดเจนว่า ขณะนี้เป็นขาขึ้นของราคาบิทคอยน์แล้ว 

ทั้งนี้กระดานเทรด Bitkub มีส่วนแบ่งตลาดกระดานเทรดเงินดิจิทัลในไทย 90% ทำให้สามารถอ้างอิงได้และยังสะท้อนถึงแนวโน้มในตลาดโลกที่ขณะนี้จะมีเงินไหลเข้ามาในกระดานเทรดเงินดิจิทัลชั้นนำทั่วโลกเช่นกัน สำหรับปัจจัยหนุนราคาบิทคอยน์ปรับตัวขึ้นรอบนี้ เกิดจากนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรล่วงหน้า ก่อนที่การลดลงของบิทคอยน์จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนนับจากนี้ 

“การขุดหรือการผลิตบิทคอยน์ ทุก ๆ 4 ปี จะลดลงครึ่งหนึ่ง ปัจจุบันเราอยู่ในยุค 12.5 btc ในทุก ๆ 10 นาที แต่กำลังจะเข้าสู่ยุค 6.25 btc ในทุก ๆ 10 นาที ในเดือนพ.ค.นี้ เมื่อปริมาณการผลิตออกมาลดลงครึ่งหนึ่ง แต่ปริมาณความต้องเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แน่นอนว่าต้องมี Capital Gain บนราคาของบิทคอยน์ที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งก่อนและหลังเดือนพ.ค.นี้”

นอกจากนี้ จากสถานการณ์ไม่คาดคิด ทั้งความไม่สงบในอิหร่าน วิกฤติเงินเฟ้อในอาร์เจนตินา เวเนซุเอลา และล่าสุดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้นักลงทุนกังวล จึงได้กระจายความเสี่ยงการลงทุนส่วนหนึ่งมาที่ตลาดเงินดิจิทัล เช่นเดียวกับทองคำ เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ราคาบิทคอยน์ปรับตัวขึ้นเร็ว ใกล้ระดับ 10,000 ดอลาร์แล้ว

สำหรับคำแนะนำการลงทุนเงินดิจิทัลรอบนี้ ที่เกิดจากแรงเก็งกำไรล่วงหน้ามากกว่าการลงทุนนั้น แนะนำว่า ผู้ลงทุนยังต้องระมัดระวัง ไม่ควรนำเงินลงทุนทั้งหมดมาหวังการเก็งกำไรระยะสั้นในตลาดนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อเกิด Bitcoin halving (บิทคอยน์ ฮาล์ฟวิ่ง) หรือการที่ระบบของบิทคอยน์ จะทำการลดจำนวนเหรียญที่เกิดใหม่ของบิทคอยน์ต่อ 1 บล็อกต่อ 10 นาทีลงครึ่งหนึ่งในทุก ๆ 4 ปี ราคาจะปรับเพิ่มขึ้น  

ในอดีต ในช่วงครึ่งแรกของวันที่ 28 พ.ย. 2555 ราคาของบิทคอยน์อยู่ที่ 12.22 ดอลลาร์ และภายในสิ้นเดือนพ.ย. 2556 สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำได้พุ่งสูงถึง 1,242 ดอลลาร์ จากนั้นอีก4ปี ในช่วงครึ่งแรกของวันที่ 9 ก.ค. 2559 ราคาของบิทคอยน์ คือ 652.14 ดอลลาร์เพียง 16 เดือนต่อมาในวันที่ 17 ธ.ค. 2560 บิทคอยน์นั้นมีค่าสูงสุดเกือบ 20,000 ดอลลาร์ ขณะที่ในรอบ4ปีที่จะถึงนี้ ธนาคารเยอรมัน Bayern LB คาดการณ์ราคาบิทคอยน์ จะสูงแตะ 90,000 ดอลลาร์ หลังจากเดือนพ.ค. 2563