'เอกชนท่องเที่ยว' พอใจมาตรการรัฐ ลดกระทบไวรัสโคโรน่า

'เอกชนท่องเที่ยว' พอใจมาตรการรัฐ ลดกระทบไวรัสโคโรน่า

“แอตต้า” พอใจมาตรการรัฐ ลดผลกระทบไวรัสโคโรน่า ระบุเป็นไปตามข้อเสนอเอกชน นายกสมาคมโรงแรมไทย ไม่มั่นใจหักลดหย่อนภาษีสัมมนา ดันตลาดได้จริงหรือไม่ ขณะไทยไลอ้อนแอร์ ชี้ลดภาษีฯ น้ำมัน ลดต้นทุนน้ำมันได้ 10%

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (4 ก.พ.) อนุมัติมาตรการทั้งด้านภาษีและการเงินช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว ถือว่าเป็นไปตามที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องการ โดยแอตต้าประเมินว่าจากมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมโรคฯของทางการจีน จะทำให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทยภายใน 2-3 เดือนนับจากนี้

“แอตต้ายังมั่นใจในมาตรการควบคุมโรคของไทย หวังว่าภายใน 3-5 วันนี้ จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง และผู้ป่วยจะหายจากโรคฯทั้งหมด ส่วนข่าวเรื่องมีชาวเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสนี้หลังกลับจากไทย ก็อาจจะกระทบต่อตลาดเกาหลีใต้เที่ยวไทยซึ่งมีจำนวนมากเป็นอันดับ 4 ของตลาดต่างชาติเที่ยวไทย รองจากจีน มาเลเซีย และอินเดีย ทั้งยังเป็นหนึ่งในความหวังของการเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกมาช่วยชดเชยตลาดจีน”

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า จากมาตรการด้านภาษีเรื่องให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหักค่าใช้จ่ายจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศได้ 2 เท่าของรายจ่ายจริง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.นี้ จริงๆ เป็นเรื่องที่ภาคเอกชนท่องเที่ยวเคยเสนอให้รัฐบาลพิจารณาก่อนหน้านี้นานแล้ว แต่พอเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา จึงไม่มั่นใจนักว่าบริษัทและห้างร้านต่าง ๆ จะยังจัดประชุมสัมมนากันหรือไม่ 

ขณะที่มาตรการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการโรงแรมหักรายจ่ายปรับปรุงอาคารถาวร เครื่องตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ ได้ 1.5 เท่าของรายจ่ายจริง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.นี้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี น่าจะมีผู้ประกอบการหลายรายที่มีความพร้อมเรื่องเงินทุน ปรับปรุงโรงแรมในช่วงที่ไม่ค่อยมีแขก

“ส่วนมาตรการด้านการเงิน โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยต่ำ ถือเป็นมาตรการจำเป็นต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวเพื่อนำไปเสริมสภาพคล่อง”

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินในประเทศ จากเดิม 4.726 บาทต่อลิตร เหลือ 0.20 บาทต่อลิตร ถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ ประเมินว่าน่าจะช่วยลดต้นทุนน้ำมันของไทยไลอ้อนแอร์ได้ 10% ถือว่าเป็นอัตราที่น่าพอใจ และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ธุรกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ซีอีโอ ไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดได้ร่วมมือกับภาครัฐให้ความช่วยเหลือคนไทยที่พำนักอยู่ในเมืองต่างๆ ของประเทศจีนที่ไทยไลอ้อนแอร์ให้บริการเที่ยวบินในปัจจุบัน สามารถเดินทางกลับประเทศไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 5-8 ก.พ.นี้ โดยแต่ละเที่ยวบินมีการสำรองที่นั่งไว้เบื้องต้น 30 ที่นั่ง ทั้งนี้ผู้โดยสารจะต้องมีสุขภาพแข็งแรงและอยู่ในเงื่อนไขที่สายการบินกำหนด เช่น ไม่มีประวัติเคยเดินทางไปอู่ฮั่น ตามมาตรฐานการคัดกรองผู้โดยสารเพื่อควบคุมโรค