จับตา 'ทรัมป์' แถลงนโยบายประจำปีชู `The Great American Comeback`

จับตา 'ทรัมป์' แถลงนโยบายประจำปีชู `The Great American Comeback`

“ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” เตรียมแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส ชู `The Great American Comeback` ในเช้าวันพรุ่งนี้ 

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส ตามคำเชิญของนางแนนซี เพโลซีประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในคืนวันนี้ เวลา 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทยในหัวข้อ`The Great American Comeback` (อเมริกันผู้ยิ่งใหญ่กลับมาแล้ว) 

การกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ครั้งนี้ เป็นการแถลงนโยบายของเขาต่อวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นครั้งที่ 3 คาดว่าได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศ ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น จะออกอากาศสดไปทั่วโลกเช่นกัน

ทั้งนี้ คาดว่า ปธน.ทรัมป์จะเริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงความสำเร็จ และผลงานของรัฐบาลสหรัฐในปีที่แล้ว รวมทั้งกล่าวถึงการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ การทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน รวมทั้งข้อตกลงการค้า USMCA กับเม็กซิโกและแคนาดา พร้อมกับกล่าวถึงสิ่งที่เขาจะดำเนินการต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของการดำรงตำแหน่งของทรัมป์ในปีนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือน พ.ย.

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์จะใช้โอกาสในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ กล่าวปกป้องตัวเขาจากคดีถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ก่อนที่วุฒิสภาจะลงมติต่อญัตติถอดถอน ปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งในวันพรุ่งนี้ เวลา 16.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้าวันพฤหัสบดี เวลา 04.00 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี คาดว่าวุฒิสภาจะลงมติคัดค้านการถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ขณะที่การลงมติจำเป็นต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของวุฒิสมาชิกจำนวน 100 คน ส่งผลให้พรรคเดโมแครตมีแนวโน้มประสบความพ่ายแพ้ในความพยายามถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง