'คมนาคม' ติดเครื่องฟอกอากาศบนรถเมล์

'คมนาคม' ติดเครื่องฟอกอากาศบนรถเมล์

กระทรวงคมนาคม เตรียมติดเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่บนหลังคารถ ก.พ.นี้ ประเดิมรถเมล์ ขสมก. 387 คัน ทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล าดได้ผลดีขยายไปรถบรรทุก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อยู่ระหว่างหารือร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) ในการจัดทำเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ ซึ่งจะติดบนหลังคารถ โดยจะเริ่มติดตั้งกับรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ภายในเดือน ก.พ.นี้ นำร่องเส้นทางละ 3 คัน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 129 เส้นทางทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมแล้วประมาณ 387 คัน

สำหรับเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ จะใช้หลักการเหมือนกับการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน แต่เครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กไฟ จะใช้การเคลื่อนที่ขอรถเพื่อนำอากาศเข้ามาในท่อ และมีไส้กรองอากาศ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะเริ่มทดลองให้รถเมล์ ขสมก. ติดตั้งบนหลังคา เพื่อทดสอบค่าของอากาศว่าเครื่องดังกล่าวสามารถฟอกได้ตามทฤษฎีหรือไม่ เพื่อเป็นต้นแบบ 158081762262 ที่จะใช้กับรถคันอื่นๆ ต่อไป  เช่นรถบรรทุก และขยายผลไปในพื้นที่ต่างจังหวัดต่อไปด้วย

ทั้งนี้ จากการทดสอบแบบจำลองสถานการณ์ ของ มช. พบว่า หากรถวิ่งด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตร(กม.)ต่อชั่วโมง(ชม.) จะฟอกอากาศได้ 2 หมื่นคิวต่อ 1 ชม. ต่อ 1 คัน ทั้งนี้คนปกติจะใช้อากาศบริสุทธิ์หายใจประมาณ 0.5 คิวต่อชม. ดังนั้นรถเมล์ 1 คัน หากวิ่ง 1 ชม. อากาศบริสุทธิ์จะรองรับคนได้ 40,000 คน อย่างไรก็ตามได้มอบให้กรมขนส่งทางบก ไปพิจารณาเพิ่มเติมด้วยว่า หากรถเมล์ใช้ความเร็วรถที่มากกว่า 20 กิโลเมตรต่อชม. เครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่จะสามารถกรองแรงอากาศได้หรือไม่

                สำหรับราคาเครื่องฟอกอากาศคาดว่าจะไม่แพงมาก ไส้กรองราคาอยู่ที่ประมาณ 500 บาท ซึ่งไส้กรองแต่ละตัวใช้ได้ประมาณ 400ชั่วโมง หรือประมาณ 2-3 สัปดาห์ พร้อมกันนี้ยังให้พิจารณาออกแบบเครื่องฟอกเพื่อติดตั้งในรถขนาดเล็ก เช่น รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งไม่ได้บังคับขาย หากใครสนใจอยากช่วยทำความสะอาดอากาศก็นำแบบไปทำได้ เพราะรถอยู่บนท้องถนนหลายล้านคัน น่าจะช่วยกันฟอกอากาศตามถนนได้