สนามบินอู่ตะเภา ซักซ้อมแผนรับคนไทยจากอู่ฮั่น

สนามบินอู่ตะเภา ซักซ้อมแผนรับคนไทยจากอู่ฮั่น

สนามบินอู่ตะเภา ซักซ้อมแผนรับคนไทยจากอู่ฮั่น หากพบว่ามีไข้จะถูกแยกไปดูแลพิเศษ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เพื่อเข้ารับการรักษาทันที

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.63 เวลา 13.30 น. พลเรือเอก สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ บอกถึงความคืบหน้าภายหลังการซักซ้อมรับคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น ว่า ตั้งแต่เครื่องแตะรันเวย์ที่สนามบิน ทางกองทัพเรือ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข มีกระบวนการที่เข้าไปรับผู้โดยสาร ซึ่งจะต้องทำการตรวจคัดกรองก่อนจะลงเครื่อง หากใครพบว่ามีไข้ ก็จะถูกแยกไปยัง โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เพื่อเข้ารับการรักษาทันที

ส่วนใครที่ไม่มีอาการไข้หรือผ่านการตรวจแล้วปกติ ก็จะขึ้นรถตู้ที่ทางกองทัพเรือจัดเตรียมไว้ และถูกพามายังอาคารพักรับรอง ฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งขั้นตอนการลำเลียงจากเครื่องบินสู่รถจะใช้เวลาให้สั้นที่สุด และใช้เวลาให้น้อยที่สุดในการเดินทาง เพื่อเข้าพื้นที่ควบคุม และจะไม่ได้ผ่านจุดที่อยู่ใกล้ชุมชน

158082970885

เมื่อเข้าสู่ที่พักรับรองแล้ว พื้นที่อาคารที่พักรับรอง จะแบ่งพื้นที่เป็น 3 ชั้น อาคารพักรับรอง และจะสามารถอยู่อาศัยได้อย่างสบาย วางมาตรการควบคุมเป็น3ชั้น ชั้นพื้นที่สรแดงด้านในสุดจะเป็นของคนไทยที่เดินทางมาทั้งหมด รวมถึงทีมแพทย์ นีกบินทและลูกเรือด้วย ภายในจะมีสวนพักผ่อนหย่อยใจ และพื้นที่ชั้นสีเหลือง อยู่ส่วนหน้า ซึ่งจะเป็นจุดคัดกรองของเจ้าหน้าที่ที่จะผ่านเข้าออกและทำความสะอาดต่างๆ และพื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่ล้อมรอบอาคารทั้งหมด สำหรับคนที่จะเข้าไปภายในจะต้องผ่านการตรวจบัตรบริเวณนี้

โดยทั้งหมดจะถูกควบคุมอย่างมิดชิด คนจะเข้าออกพื้นที่ต้องตรวจสอบและทำความสะอาดร่างกายทุกครั้ง ส่วนใครไม่เกี่ยวข้องเข้าไม่ได้ จะดูแลเรื่องอาหารต่างๆ และการซักผ้าต่างๆด้วย

ทั้งนี้ สำหรับเจ้าหน้าที่เมื่อส่งคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นเข้า รวมถึงทีมแพทย์และลูกเรือ เข้าบ้านพักรับรองเสร็จแล้ว ก็จะกลับไปจุดล้างสาร ล้างยานพาหนะที่ใช้ในการในเลียงทำความสะอาด อุปกรณ์ และยานพาหนะ เพื่อให้มันใจว่าจะไม่มีการแพร่เชื้อ และติดเชื้อได้

โดยขณะนี้บ้านพักรับรองก็ได้กั้นแนวรั้วสูง2เมตร แบ่งเป็นเขตโซน3ชั้นไว้เรียบร้อยแล้ว ภายในมีการติดตั้งอุปกรณ ทางการแพทย์ กล้องวงจรปิด และอุปกรณ์สำหรับวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับญาติของคนที่ถูกกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการ 14 วัน และบริเวณสโมสร โรงพยาบาลอาภากรณ์เกียรติวงศ์ ซึ่งจะใช้เป็นพื้นที่รองรับสื่อมวลชน และใช้เป็นพื้นที่สำหรับให้ญาติมาลงทะเบียนเพื่อวีดีโอคอนเฟอเรนซ์หากันได้ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้นำจอทีวี กล้องวีดีโอ และเซฟเวอร์ จำนวน 6 ชุด มาเซ็ทติ้งระบบ ที่ถูกจัดเป็นห้องสำหรับญาติไว้แล้ว โดยญาติจะสามารถเข้าเยี่ยมแบบวีดีโอคอลเฟอร์เรนซ์ได้หลังถูกควบคุมตัวผ่านไปแล้ว 3วัน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล

โดยเสนาธิการทหารเรือ ยืนยันว่าทุกอย่างเตรียมความพร้อมไว้หมดตามมาตรฐานสากลแล้ว ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับผู้นำชุมชนในสัตหีบ เพื่อทำความเข้าใจไม่ให้ประชาชนหมดกังวล

ส่วนที่สนามบินอู่ตะเภา เจ้าหน้าที่ได้เข้าซักซ้อมการลำเลียงคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นมาตั้งแต่ช่วงเทียงที่ผ่านมา ซึ่งจะมีรถตู้ รถบัส รถฉีดน้ำ รถพยาบาล เป็นขบวนการเตรียมความพร้อมในครั้งนี้ และล่าสุด เวลา 18.30น. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล ก็จะเดินทางมาถึงที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา และนายอนุทิน ก็จะร่วมรอรับคนไทยเมื่อเครื่องมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาด้วย และจะร่วมพามาส่งที่บ้านพักรับรองในทุกขั้นตอน จากนั้นนายอนุทิน ก็จะมาทดสอบระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ สโมสร โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ด้วย