ตร.มีคำสั่งเข้มทุกโรงพัก 'วาเลนไทน์' เน้นโรงแรมม่านรูด

ตร.มีคำสั่งเข้มทุกโรงพัก 'วาเลนไทน์' เน้นโรงแรมม่านรูด

ตร.คุมเข้มห้ามขายเหล้า “มาฆบูชา” สั่งปูพรมร้านคาราโอเกะ ร้านลาบ “วาเลนไทน์” เข้มตรวจสถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พลตำรวจเอก สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ประกาศคำสั่งผ่านวิทยุสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 0007.22/214 ถึง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ถึง 9 ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ,หน.สปก.ตร.,ผบก.สท. และโฆษก ตร. เรื่องการบังคับใช้กฎหมายในวันสำคัญทางศาสนา และการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในวันมาฆบูชา ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และวันวาเลนไทน์ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ประจำปี 2563 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

โดยในคำสั่ง ระบุข้อความว่า วันมาฆบูชา ให้กวดขันจับกุมผู้กระทำผิดที่ฝ่าฝืนกฎหมายและประกาศสำนักนายกฯ งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งชนิดขายส่งและขายปลีกทั่วราชอาณาจักรตลอด 24 ชั่วโมง คือ หลังเวลา 24.00 น. ของคืนวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ จนถึงเวลา 24.00 น. ของคืนวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ยกเว้นให้ขายได้เฉพาะร้านค้าปลอดภาษีอากรในอาคารท่าอาศยานนานาชาติ

หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ คือระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างเด็ดขาด

เมื่อปรากฎเป็นความผิดชัดเจนในเรื่องการจำหน่าย การดื่มในสถานที่ห้ามและจำหน่ายให้บุคคลที่ห้ามจำหน่าย เน้นการตรวจตราร้านข้าวต้มโต้รุ่ง คาราโอเกะ ร้านลาบส้มตำ ร้านอาหารตามสั่งริมทาง บริเวณสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง วัดหรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา สถานที่ราชการ สวนสาธารณะ และท่าเรือโดยสารสาธารณะอย่างจริงจัง ,ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดบริเวณถนนสายหลักที่เป็นที่ตั้งสถานบริการหรือสถานประกอบการฯ ในช่วงเวลาที่เหมาะสมก่อนเวลา 24.00 น. และตั้งจุดวัดแอลกอฮอล์บนเส้นทางที่เหมาะสมหลังเวลา 24.00 น. หากตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดให้สอบสวนขยายผล เพื่อจับกุมผู้จำหน่ายสุราที่ฝ่าฝืนกฎหมายและประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีอย่างจริงจัง

ส่วนในวันวาเลนไทน์ ให้จัดทำมาตรการเชิงรุกในการรักษาความปลอดภัย โดยเน้นการดำเนินการในพื้นที่ล่อแหลมหรือเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม การคุกคามทางเพศ ได้แก่ สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด สวนสาธารณะ แหล่งมั่วสุมหรือที่ชุมนุมของเด็กและเยาวชน, ปรับแผนการตรวจเน้นช่วงเวลากลางคืนโดยจัดกำลังให้เหมาะสม รวมทั้งตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ วัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง อาวุธ สิ่งผิดกฎหมาย มุ่งเน้นถนนสายหลักที่เป็นที่ตั้งสถานบริการ, ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ในเส้นทางที่เหมาะสมหลัง 24.00 น. และบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด

หากพบมีการกระทำผิดให้ขยายผลเพื่อจับกุมผู้ที่จำหน่ายสุราโดยฝ่าฝืนกฎหมาย, ให้สายตรวจออกตรวจตราบุคคลกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีพฤติการณ์หรือแนวโน้มที่อาจก่ออาชญากรรม หรือการกระทำที่ไม่เหมาะสม เช่น การแแสดงความรักต่อกันในที่สาธารณะ การแข่งรถในทาง การใช้บริการในสถานบริการ สถานบันเทิง ร้านอินเทอร์เน็ต หรือโรงแรมม่านรูด, เข้มงวดกวดขันสถานบริการให้ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับสถานบริการ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 โดยคร่งครัด ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรวจบัตรประจำตัวประชาชน ไม่จำหน่ายสุราให้เยาวชน รวมถึงการมั่วสุมยาเสพติด การแสดงลามกอนาจาร หรือการแสดงที่ไม่เหมาะสมขัดต่อศีลธรรมอันดี ทั้งนี้หากตรวจพบสถานบริการที่มีการปล่อยปะละเลยให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด