เปิดใจ 'หญิงไทยรายแรก' ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า รักษาจนหาย

เปิดใจ 'หญิงไทยรายแรก' ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า รักษาจนหาย

เปิดใจ "หญิงไทยรายแรก" ติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า" ใช้เวลารักษา 9 วันจนหายเป็นปกติ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก "พรรคพลังประชารัฐ" โพสต์ข้อความระบุว่า 

#เปิดใจคนไทยรายแรกติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น แต่หมอต่างจังหวัด...รักษาจนหายได้

เมื่อไหร่...จะออกจากโรงพยาบาลได้
จะทัน ... วันตรุษจีนไหม
ฉันต้องออกไปทำขนมเข่งกับห่อขนมเทียนไหว้เจ้า

นี่เป็นคำพูดของนางใจม่วย แซ่อึ๊ง หญิงวัย 73 ปี ชาวจังหวัดนครปฐม พูดคุยกับทีมแพทย์โรงพยาบาลนครปฐม ระหว่างเข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งเป็นโรคใหม่ของโลกที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยารักษา และถือเป็นคนไทยรายแรกที่ติดเชื้อหลังเดินทางกลับจากท่องเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

158080668867

อาม่าใจม่วย เล่าว่า ไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่นกับลูกหลาน ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 62 เดินกลับถึงเมืองไทยวันที่ 3 ม.ค. 63 จากนั้นเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า ครั่นเนื้อครั่นตัว กินอาหารไม่ได้ ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลนครปฐม หมอวินิจฉัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยอาม่าบอกว่าตอนแรกก็ตกใจ บอกกับตัวเองทำไมเฮงจังเลย ไปเที่ยวจีนกลับมาแล้วติดเชื้อ และยังเป็นคนไทยรายแรกอีกต่างหาก

ขณะที่ญาติเองก็มีความรู้สึกตกใจไม่แพ้กัน กังวลว่าโรงพยาบาลนครปฐม ซึ่งเป็นโรงพยาบาลต่างจังหวัดจะรับมือกับโรคใหม่ที่ไม่มียารักษาได้หรือไม่ หากเทียบกับความพร้อมของโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ในกรุงเทพมหานคร แต่เมื่อฟังแนวทางจากทีมแพทย์ และเห็นการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นขั้นเป็นตอนแล้ว จึงทำให้เบาใจลงได้

ทีมแพทย์รักษาให้หายได้อย่างไร

ทีมแพทย์ บอกว่า ตอนที่อาม่าใจม่วย เข้ามาหาครั้งแรก ตรวจพบการติดเชื้อมาแล้ว 12 วัน ซึ่งอยู่ในระยะเพาะเชื้อ 14 วันพอดี หนำซ้ำยังตรวจพบโรคแทรกซ้อนอีกหลายโรค อาทิ โรคหัวใจ ไทรอยด์ ความดันโลหิตสูง เอ็กซเรย์พบน้ำท่วมปอดซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าอาการอาจจะกำเริบของหัวในและปอด จากนั้นทีมแพทย์ประกอบด้วย อายุรกรรมแพทย์โรคหัวใจ อายุรกรรมแพทย์โรคติดเชื้อ อายุรกรรมแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ และจิตแพทย์ทำการประเมินอาการร่วมกัน ก่อนจะวินิจฉัยว่าสามารถรับมือได้ เนื่องจากโรงพยาบาลมีผู้เชี่ยวชาญครบทุกด้าน จึงค่อย ๆ รักษาตามอาการ

อาม่าใจม่วย ... อาการดีขึ้น ๆ จนหายเป็นปกติ

การรักษาครั้งนี้ โรงพยาบาลนครปฐมใช้ทีมแพทย์ 6 คน พยาบาลอีก 11 คน เนื่องจากเป็นโรคใหม่ โดยมีการจัดทีมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านคอยตรวจอาการ พร้อมประเมินผู้ป่วยทุกวัน นอกจากนั้นยังใช้จิตแพทย์เข้าไปดูแล มีทีวีให้ชม รวมถึงการพูดคุยผ่านระบบอินเตอร์คอมและโทรศัพท์ที่อยู่ภายในห้องปลอดเชื้อ เพื่อเป็นการผ่อนคลาย เนื่องจากผู้ป่วยอยู่ไกลญาติ อาจจะเกิดความเครียดและส่งผลต่อร่างกายตามมาได้ โดยการรักษาใช้วิธีรักษาตามอาการไปเรื่อย ๆ จนคนไข้สามารถมีภูมิต้านทานขึ้นมาจนมีค่าการติดเชื้อเป็นลบในที่สุด

ออกจากรพ.วันตรุษจีนพอดี ... ทันทำขนมเข่ง กับห่อขนมเทียน

หลังเข้ารับการรักษานาน 9 วัน สุดท้ายอาม่าใจม่วยก็หายเป็นปกติ กลับไปทันไหว้เจ้า ทำขนมเข่งกับห่อขนมเทียนในวันตรุษจีนพอดี ... เจ้าตัวยังฝากบอกคนไทยอย่างพวกเราด้วยว่า “อย่ากลัวกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพราะฉันติดเป็นรายแรก และรักษาหายแล้ว ที่สำคัญรักษาหายโดยหมอต่างจังหวัดด้วยซ้ำไป”

เป็นไงกันบ้างครับ ! เห็นความสามารถของหมอไทย และฟังจากคำพูดของอาม่าใจม่วยแล้ว ไวรัสโคโรน่า ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนตื่นตระหนก มีวิธีป้องกันตัวเองได้ในเบื้องต้นและรักษาให้หายได้โดยหมอไทย รายนี้เป็นหมอต่างจังหวัดอีกต่างหาก และจนถึงตอนนี้หมอไทยก็รักษาให้หายจนกลับบ้านได้แล้วถึง 8 ราย แอดขอชื่นชมจริง ๆ !!

(ขอบคุณข้อมูลรายการ เรื่องดังหลังข่าว NBT)