'หมอยง' ขอวินิจฉัย​ก่อนฟันธง​ ‘นทท.เกาหลีใต้’ ติดเชื้อโคโรน่ากลับจากไทย

"หมอยง" ขอวินิจฉัย​ให้รอบคอบ​ ก่อนฟันธง​ นทท.เกาหลี​ใต้​ ติดไวรัสโคโรน่าจากไทย​ เพราะเชื่อฟักตัว​ 14​ วันก่อนสำแดงอาการ​ ควรดูว่าไปที่ไหนมาบ้าง​

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะ แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ กล่าวว่าจากกรณีที่สื่อเกาหลีใต้เผยแพร่ข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งเดินทางกลับมาจากประเทศไทย อาจจะต้องวินิจฉัยให้ละเอียดมากกว่านี้เพราะยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าการเดินทางกลับจากประเทศไทย หมายความว่าติดเชื้อภายในประเทศไทยหรือไม่

เนื่องจาก​เชื้อมีเวลาในการฟักตัว 14 วันตลอดระยะเวลา 14 วันนักท่องเที่ยวคนนี้เดินทางไปที่ไหนมาก่อนหน้านี้หรือไม่ หรือติดจากบนเครื่องบินก็อาจเป็นไปได้

นพ.ยงขอยืนยันว่าการพบผู้ป่วยในประเทศไทยสะสมจำนวน 19 รายซึ่งเป็นอันดับ ที่ 3 รองจากประเทศญี่ปุ่น​ และจีน​นั้นถือว่าสะท้อนถึงศักยภาพในการตรวจคัดกรองโรค​ เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเลย​ ที่อาจจะไม่มีคุณภาพในการคัดกรองหรือการตรวจวินิจฉัยโรคที่ดีเพียงพอ

คาดว่าช่วงของการแพร่ระบาด​ หรือ​ out​ break ช่วงจะพีคต่อเนื่องไป​ เมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อมากขึ้นก็จะเกิดภูมิคุ้มกันในร่างกายของมนุษย์​ จนทำให้เชื้อโรคสงบลง เหมือนอย่างโรคระบาดอื่นๆที่เคยแพร่เข้ามาในอดีต