รวบแก๊งโพสต์เฟซฯ ตุ๋นเงินบริจาค พบตกเป็นเหยื่อ 'หมื่นคน' โกยเงิน 5 ล้าน

รวบแก๊งโพสต์เฟซฯ ตุ๋นเงินบริจาค พบตกเป็นเหยื่อ 'หมื่นคน' โกยเงิน 5 ล้าน

กองปราบฯ จับกุมแก๊งฉ้อโกง แอบนำโพสต์บริจาคมาดัดแปลง หลอกเอาเงินผ่านทางเฟซบุ๊ก เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้กว่า 1 หมื่นคน รวมมูลค่าความเสียหาย 3-5 ล้าน

พันตำรวจเอก ปทักข์ ขวัญนา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปราม แถลงผลจับกุมนายธีระชัย (สงวนนามสกุล) กับพวกรวม 4 คน ซึ่งเป็นแก๊งฉ้อโกงนำโพสต์บริจาคของผู้อื่นมาหลอกเอาเงินบริจาคผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยมีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้กว่า 1 หมื่นคน รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 3-5 ล้านบาท ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ที่จังหวัดภูเก็ต กระบี่ และ สกลนคร พร้อมยึดอายัดเงินในบัญชีได้กว่า 7 แสนบาท

สำหรับพฤติการณ์ของคนร้ายแก๊งนี้ จะสมัครเฟซบุ๊กและสลับชื่อบัญชีไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับประชาชนในโซเชียล และได้นำโพสต์รับบริจาคเงิน และสิ่งของที่จำเป็น เพื่อช่วยเหลือผู้พิการซ้ำซ้อน ผู้ป่วยติดเตียง ทำบุญศพไร้ญาติ ผู้ป่วยหนักที่ทางบ้านยากจน ไม่มีเงินรักษา จากในเพจ และจิตอาสาต่างๆ มาดัดแปลง แก้ไขข้อความ โดยเฉพาะชื่อและบัญชีที่รับบริจาค มาเป็นบัญชีของคนร้าย แล้วนำไปโพสต์รับบริจาคต่อ เพื่อนำเงินเข้าบัญชีตัวเอง โดยมีผู้หลงเชื่อโอนเงินให้คนร้ายตั้งแต่คนละ 20-1,000 บาท รวมกว่า 1 หมื่นคน รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 3-5 ล้านบาท


จากการสอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่า ได้ก่อเหตุดังกล่าวจริง โดยแบ่งหน้าที่กันทำมีนายธีระชัย เป็นหัวหน้าและเป็นแอดมินเพจ คอยนำโพสต์รับบริจาคมาดัดแปลงและโพสต์ รวมถึงคอยลบคอมเม้นต์ของประชาชน ที่มาท้วงติงหรือตั้งข้อสงสัยในเพจ ส่วนผู้ร่วมขบวนการที่เหลือจะเป็นผู้เปิดบัญชีธนาคาร เริ่มทำมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2562 โดยเงินที่ได้ก็จะทยอยกดออกจากบัญชี เพื่อนำไปใช้จ่ายส่วนตัว เพราะไม่มีเงินใช้

ทางด้านตัวแทนแอดมินเพจจิตอาสาเพื่อเด็กและสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในเพจที่ถูกคนร้าย นำไปใช้หลอกประชาชน ระบุว่า กลุ่มมิจฉาชีพมักจะเลือกโพสต์รับบริจาคของผู้ป่วยที่น่าสงสาร ที่จะสามารถหลอกประชาชนได้ง่าย จึงฝากเตือนว่าหากใครที่ต้องการโอนเงินบริจาคช่วยเหลือเคสต่างๆ ขอให้ตรวจสอบที่มาของโพสต์ และบัญชีที่รับโอนก่อนโอนเงิน ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลจากแอดมินเพจเจ้าของเคสได้โดยตรง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกหรือตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ