ปมฉาว 'สินบนแอร์บัส' จุดจบ 'โทนี เฟอร์นันเดส' ?

ปมฉาว 'สินบนแอร์บัส' จุดจบ 'โทนี เฟอร์นันเดส' ?

“โทนี เฟอร์นันเดส” ซีอีโอจอมสร้างสีสันของแอร์เอเชีย ประกาศวางมือ 2 เดือน ขณะที่ทางการสอบสวนปมรับสินบน 50 ล้านดอลลาร์จากแอร์บัส ซึ่งกลายเป็นกรณีอื้อฉาวทั่วอุตสาหกรรมการบินในขณะนี้

การตัดสินใจสุดช็อกดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักสืบสวนการฉ้อฉลร้ายแรงของสหราชอาณาจักร (เอสเอฟโอ) เผยข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบที่พบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของยุโรปได้จ่ายเงินเพื่อแลกกับการทำข้อตกลงกับแอร์เอเชีย สายการบินรายใหญ่ของเอเชีย และแอร์เอเชีย เอ็กซ์ บริษัทในเครือที่ให้บริการเที่ยวบินระยะไกล

ขณะที่ โทนี เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และคามารูดิน เมอรานัน ประธานบริหารของสายการบินแอร์เอเชีย แถลงเมื่อวันจันทร์ (3 ก.พ.) ว่า จะวางมือเป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 2 เดือน หรือตามระยะเวลาที่บริษัทเห็นสมควร หลังจากมีข่าวว่าทั้งคู่รับสินบนจากแอร์บัส เพื่อให้สั่งซื้อเครื่องบินจำนวนมาก

นอกจากนี้ 2 ผู้บริหารชาวมาเลเซียยังปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่เกี่ยวกับการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในฐานะกรรมการบริหารของแอร์เอเชีย

“เราจะไม่ทำร้ายบริษัทอย่างแน่นอน เพราะเราใช้เวลาทั้งชีวิตในการปลุกปั้นแอร์เอเชียจนกลายเป็นบริษัทระดับโลกในปัจจุบัน” แถลงการณ์ของทั้งคู่ระบุ

อย่างไรก็ตาม ทั้งเฟอร์นันเดสและคามารูดินจะยังนั่งเป็นที่ปรึกษาของแอร์เอเชียต่อไป

158081708891

เมื่อวันเสาร์ (1 ก.พ.) สำนักงานต่อต้านการทุจริตของมาเลเซียระบุว่า หน่วยงานมีอำนาจในการสอบสวนพลเมืองหรือผู้พำนักถาวรของมาเลเซียที่กระทำการทุจริตที่ใดก็ตามในต่างประเทศ และได้เริ่มกระบวนการสอบสวนแอร์เอเชียต่อกรณีอื้อฉาวดังกล่าวแล้ว

นอกจากนั้น อีก 2 หน่วยงานในมาเลเซีย รวมถึงสำนักงานการบินพลเรือนและคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ก็เริ่มกระบวนการตรวจสอบแอร์เอเชียแล้วเช่นกัน โดยคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ระบุว่า จะสอบสวนข้อกล่าวหานี้และทบทวนหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมดว่ามีการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์หรือไม่

เว็บไซต์สคิฟต์ที่รายงานข่าวอุตสาหกรรมการเดินทางรายงานว่า สัปดาห์ที่แล้ว แอร์บัสตกลงว่าจะจ่ายเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 123,800 ล้านบาท) เพื่อยุติข้อกล่าวหาของทางการหลายประเทศเรื่องจ่ายสินบนเพื่อให้ได้คำสั่งซื้อเครื่องบินจำนวนมาก

อัยการในสหราชอาณาจักรกล่าวหาว่า ผู้บริหาร 2 คนของแอร์เอเชีย กรุ๊ป ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ รับเงินสินบน 50 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,548 ล้านบาท) จากแอร์บัสที่จะเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ทีมกีฬาที่พวกเขาเป็นเจ้าของ

แอร์เอเชีย ชี้แจงว่า เรื่องที่แอร์บัสเป็นสปอนเซอร์ทีมกีฬาเป็นเรื่องที่เปิดเผยและรับรู้กันอย่างกว้างขวาง เพราะแอร์บัสจะได้ภาพลักษณ์และประโยชน์อื่น ๆ แอร์เอเชียขอปฏิเสธอย่างแข็งขันต่อข้อกล่าวหาการกระทำผิดทุกอย่าง

ที่ผ่านมา เฟอร์นันเดสเป็นหนึ่งในลูกค้าที่ภักดีกับแอร์บัสมากที่สุด และสายการบินต้นทุนต่ำของเฟอร์นันเดสซึ่งเขาซื้อกิจการด้วยราคา 1 ริงกิต (7.52 บาทในอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) เมื่อปี 2544 ยังเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของยุโรปสำหรับเครื่องบินทางเดินเดียว

ข่าวอื้อฉาวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นแอร์เอเชียร่วงกว่า 8% ในการซื้อขายวันนี้ (4 ก.พ.) หลังจากร่วงหนักกว่า 10% ในวันจันทร์ เซ่นการประกาศสอบสวนแอร์เอเชียของเอสเอฟโอ

ตัน คัม เม็ง นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของบริษัททีเอซีเคียวริตีส์ของมาเลเซีย เตือนว่า หุ้นแอร์เอเชียอาจร่วงหนักกว่าเดิม หากเฟอร์นันเดสและคามารูดินถูกตั้งข้อกล่าวหา

“หากการสอบสวนเป็นโทษต่อทั้งคู่ หรือถูกตั้งข้อกล่าวหาในชั้นศาล จะเกิดผลกระทบระดับหายนะต่อบรรดาผู้ถือหุ้น” ตันเผยกับเอเอฟพี “ผมรู้สึกช็อกมากกับข่าวรับสินบน”

ภาวะหุ้นดิ่งดังกล่าวยังเกิดขึ้นพร้อมกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนที่ลุกลามไปหลายประเทศ ทำให้สายการบินหลายรายพากันยกเลิกเที่ยวบินไปแดนมังกร ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางบินที่ทำกำไรมากที่สุดสำหรับแอร์เอเชีย

“ถือเป็นเคราะห์ร้าย 2 เด้งสำหรับแอร์เอเชีย” ตันกล่าว