‘เกาหลีใต้’ พบผู้ติดเชื้อ ‘โคโรน่า’ กลับจากเที่ยวไทย

‘เกาหลีใต้’ พบผู้ติดเชื้อ ‘โคโรน่า’ กลับจากเที่ยวไทย

“เกาหลีใต้” พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ กลับจากท่องเที่ยวประเทศไทย 

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานในวันอังคาร (4 ก.พ.)ว่า ทางการเกาหลีใต้เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ 16 ราย โดยล่าสุด ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แจ้งว่าพบผู้ป่วยรายใหม่เป็นหญิงชาวเกาหลีใต้ อายุ 42 คน เพิ่งกลับจากการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2563 และเริ่มรู้สึกหนาวสั่นเป็นไข้เมื่อวันที่ 25 ม.ค. โดยเมื่อเข้ารับการตรวจรักษาและเชื้อไวรัสโคโรน่าในวันจันทร์ที่ผ่านมาแล้วพบว่าผลเป็นบวก 

ทั้งนี้ ทางเคซีดีซีกำลังตรวจสอบแหล่งที่พักอาศัย ประวัติการเดินทาง บุคคลภายในครอบครัวและผู้ที่ใกล้ชิดของหญิงรายนี้ว่ามีอาการลักษณะเดียวกันหรือไม่ ซึ่งจะมีสัญญานบ่งชี้ถึงอาการได้แก่ ไข้ขึ้นสูง ไอ หายใจลำบาก และปวดเกร็งกล้ามเนื้อ กรณีติดเชื้อรุนแรง อาจพบอาการปอดบวม เป็นโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน และอาจทำให้เสียชีวิตได้

 

อ่านข่าว-'หมอยง' ขอวินิจฉัย​ก่อนฟันธง​ ‘นทท.เกาหลีใต้’ ติดเชื้อโคโรน่ากลับจากไทย

ขณะที่พบข่าวดีว่า ผู้ติดเชื้อรายที่ 2 ของเกาหลีใต้เตรียมออกจากโรงพยาบาลในสัปดาห์นี้ เนื่องจากหายดีแล้ว ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หลงเหลืออยู่ โดยเป็นชายวัย 55 ปี เดินทางมาจากอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 22 มกราคม และตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในอีกสองวันถัดมา ส่วนผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศพบเมื่อวันที่ 20 มกราคม

เจ้าหน้าเคซีดีซี ยอมรับว่า แม้มีความพยายามจำกัดการแพร่ระบาด แต่อาจไม่ได้ทำให้สถานการณ์คลี่คลายในเร็วๆ นี้ โดยล่าสุดในวันนี้ (4 ก.พ.) ทางการเกาหลีใต้ออกมาตรการบังคับใช้ไม่ให้ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนัก หรือเดินทางไปยังมณฑลหูเป่ย์ของจีนในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเดินทางเข้าเกาหลี เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมพรมแดนที่ใช้เป็นครั้งแรก

อ่านข่าว-อัพเดทสถานการณ์ ไวรัส 'โคโรน่า' (4 ก.พ.2563)