'สุริยะ' มั่นใจไม่ต้องพึ่งเสียงงูเห่า ลงมติไม่ไว้วางใจ

'สุริยะ' มั่นใจไม่ต้องพึ่งเสียงงูเห่า ลงมติไม่ไว้วางใจ

"สุริยะ" มั่นใจ เสียงรัฐบาลเกินครึ่งแล้ว ไม่ต้องพึ่งเสียงงูเห่า ในการลงมติไม่ไว้วางใจ เชื่อมติพรรคร่วมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 63 ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง ซึ่งข้อเท็จจริงบางเรื่องไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่เราเชื่อนายกรัฐมนตรีชี้แจงได้

เมื่อถามต่อว่าต้องมีคนเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุริยะ ตอบว่า ไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์ เพราะ ส.ส. ในพรรคช่วยกันตอบคำถามและชี้แจงอยู่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องได้ และมั่นใจว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่าต้องพึ่งเสียงงูเห่าในการลงมติไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายสุริยะ ตอบว่า ไม่ต้อง เพราะแค่ ส.ส. ในพรรคพลังประชารัฐก็เกินครึ่งแล้ว ซึ่งตนเชื่อว่าการลงมติของพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนกรณีที่ นายสุริยะไม่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ รู้สึกสบายใจหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ปัญหาของตนคือเรื่องการแบนสามสารพิษ ถึงแม้จะมีการอภิปรายตนก็ตอบได้อยู่แล้ว เพราะมันเป็นเรื่องความเห็นเท่านั้น ทุกคนก็อยากเห็นประชาชนและผู้บริโภคมีความปลอดภัย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องคิดถึงผู้ประกอบการเองที่มีสารพิษสามตัวนี้อยู่ในสต็อก รวมถึงชาวนาชาวไร่ด้วย ให้เขาได้ระบายออกมาก่อน ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วระยะเวลาในการแบนสารพิษนี้ต่างกันแค่ 6 เดือน แล้วสารพิษเหล่านี้ใช้มาถึง 45 ปี การที่จะยกเลิกช้าไป 6 เดือนคงไม่ใช่เรื่องน่ากังวล