'วราวุธ' ไม่หนักใจ 'นายกฯ' คาดโทษ แก้ฝุ่นไม่สำเร็จ

'วราวุธ' ไม่หนักใจ 'นายกฯ' คาดโทษ แก้ฝุ่นไม่สำเร็จ

"วราวุธ" ไม่หนักใจ "ประยุทธ์" คาดโทษหากแก้ฝุ่นละอองไม่สำเร็จ บอกขึ้นอยู่กับดุลพินิจ ขอทุกฝ่ายร่วมมือ แนะผู้ว่าฯ ใช้มาตรการที่เข้มงวด ผุดไอเดียจองเผาให้สภาพอากาศรองรับได้

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ว่า หัวใจสำคัญผู้ว่าราชการจังหวัดต้องใช้มาตรการที่เข้มงวด ซึ่งในขณะนี้ฤดูกาลเก็บเกี่ยวอ้อยใกล้จะหมดลงแล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องการเผาซังข้าวอยู่เป็นบางจุด ซึ่งทางผู้ว่าฯ ต้องประสานงานกับนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเข้มงวดเรื่องเหล่านี้ ทั้งนี้ยืนยันว่าทุกพื้นที่สภาพอากาศสามารถรองรับการเผาได้ เพียงแต่ไม่อยากให้เผาพร้อมกันในทุกๆ จังหวัด หากสามารถตกลงกันได้และแบ่งพื้นที่เผาหรือจองเผา ก็จะไม่เกิดปัญหา ซึ่งยืนยันว่ากลไกของจังหวัดจะสามารถดำเนินการได้ สำหรับในพื้นที่ กทม. จะขอให้ทางผู้ว่า กทม. พิจารณามาตรการที่เข้มงวดออกมา เพราะในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ เราสามารถให้ข้อมูลได้เต็มที่

เมื่อถามถึงกรณีนายกรัฐมนตรี คาดโทษหากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ กังวลหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่หนักใจถ้าใครทำงานไม่ได้ก็คงต้องอยู่ในดุลพินิจนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยากให้ทุกๆ ฝ่าย ได้คิดว่าแก้ปัญหาจะเเก้ไขอย่างไร ไม่อยากให้มองว่าจะอยู่ตำแหน่งนานแค่ไหน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยประเทศเพื่อนบ้านก็มีการเผาค่อนข้างสูง เมื่อลมพัดมาก็ไม่ไปไหน อยู่ที่เดิม เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบจากประเทศไทย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกำชับให้ทุกฝ่ายรัดเข็มขัดและใช้มาตรการให้เข้มงวดขึ้น