ญี่ปุ่นกัก 3,700 ชีวิตบนเรือสำราญ หลังผู้โดยสารเก่าติดโคโรน่า

ญี่ปุ่นกัก 3,700 ชีวิตบนเรือสำราญ หลังผู้โดยสารเก่าติดโคโรน่า

ญี่ปุ่นสั่งกักกันโรคเรือสำราญลำหนึ่งที่มีผู้โดยสารกว่า 3,700 ชีวิต หลังผลตรวจยืนยันผู้โดยสารที่เคยขึ้นเรือเมื่อเดือนที่แล้ว ติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินมาตรการกักกันโรคเรือสำราญลำหนึ่งที่มีผู้โดยสาร 3,711 ชีวิต และตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่บนเรือดังกล่าวในวันนี้ (4 ก.พ.) หลังจากผู้โดยสารที่เคยขึ้นเรือเมื่อเดือนที่แล้ว ถูกตรวจพบในฮ่องกงว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ โฆษกรัฐบาลแถลงว่า มี 8 คนบนเรือสำราญลำนี้ซึ่งมาถึงอ่าวโยโกฮามาเมื่อวันจันทร์ (3 ก.พ.) แสดงอาการป่วย เช่น มีไข้

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่หน่วยกักกันโรคหลายคนเดินขึ้นลงเรือ “ไดมอนด์ พรินเซส” ที่ท่าเรือโยโกฮามาช่วงค่ำวันจันทร์ เพื่อตรวจผู้โดยสารทั้งหมด 2,666 คน และลูกเรืออีก 1,045 คน

158079009911
- เรือ “ไดมอนด์ พรินเซส” ถูกกักอยู่ในอ่าวโยโกฮามา พร้อมกับคนบนเรือกว่า 3,700 ชีวิต -

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลโตเกียวมีขึ้นหลังผู้โดยสารชายวัย 80 ปีคนหนึ่งบินมายังญี่ปุ่นและขึ้นไปบนเรือไดมอนด์ พรินเซสของบริษัทคาร์นิวัล เจแปน อิงค์ ในโยโกฮามา เมื่อวันที่ 20 ม.ค. และไปขึ้นฝั่งฮ่องกงเมื่อวันที่ 25 ม.ค.

คาร์นิวัล เจแปน แถลงว่า ชายรายนี้ไม่ได้แวะตรวจสุขภาพที่ศูนย์การแพทย์ภายในเรือสำราญตลอดการเดินทาง และผลตรวจที่โรงพยาบาลในฮ่องกงที่เขารักษาตัวอยู่ขณะนี้ไม่พบว่ามีสมาชิกครอบครัวที่โดยสารมาพร้อมกับเขา ติดเชื้อไวรัสนี้ด้วย

ทั้งนี้ เขามีอาการไอ 1 วันหลังจากลงเรือ แต่กว่าจะมีอาการไข้ก็ผ่านมาจนถึงวันที่ 30 ม.ค. และ 1 วันต่อมาเขาก็ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ในฮ่องกงว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้ ผู้ดำเนินการเรือไดมอนด์ พรินเซสเผยว่า เที่ยวกลับของเรือถูกเลื่อนออกไปอย่างน้อย 24 ชั่วโมงไปจนถึงวันพุธ (5 ก.พ.) หรือนานกว่านั้น เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าตรวจสอบสุขภาพแขกและลูกเรือทุกคนบนเรือ

ขณะที่นายซูงะ กล่าวว่า การตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้เรือปล่อยผู้โดยสารขึ้นแผ่นดินญี่ปุ่นได้หรือไม่เป็นหน้าที่ของหน่วยกักกันโรค โดยพิจารณาจากระยะการฟักตัว 10 วันของไวรัสนี้ตามการคาดการณ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO)

นับถึงเช้าวันอังคาร ญี่ปุ่นยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ 20 คน ในจำนวนนี้ 17 คนเคยพักในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการได้ส่งเครื่องบินไปรับพลเมืองญี่ปุ่นกว่า 500 คนจากอู่ฮั่นกลับประเทศ