'คนไทยในจีน' 142 คนสแตนด์บาย 'สนามบินอู่ฮั่น' กลับประเทศ

'คนไทยในจีน' 142 คนสแตนด์บาย 'สนามบินอู่ฮั่น' กลับประเทศ

“ดอน ปรมัตถ์วินัย”  กำชับสถานทูตไทยในปักกิ่ง ดูแลคนไทย 142 คนกลับประเทศอย่างปลอดภัย ด้านเจ้าหน้าที่ได้นำคนไทยไปสแตนด์บายที่สนามบินอู่ฮั่น 

มีรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง เกี่ยวกับความคืบหน้าภารกิจพาคนไทยในจีนกลับประเทศ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าในประเทศจีนว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สถานทูตฯ ที่เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ได้เตรียมความพร้อมให้กับคนไทย 142 คน ทั้งเรื่องเอกสารการเดินทางและรับการตรวจสุขภาพก่อนออกเดินทางกลับประเทศ โดยคนไทยที่ลงทะเบียนทั้งหมดจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และพานำไปยังท่าอากาศยานนานาชาติอู่ฮั่น เพื่อรอขึ้นเครื่องบินที่รัฐบาลไทยมารับกลับ โดยเที่ยวบิน FD570 สายการบินแอร์เอเชีย และเดินทางถึงประเทศไทยในช่วงคำ่วันนี้ (4 ก.พ.) 

ด้าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชื่นชมในความเสียสละและให้กําลังใจคณะเจ้าหน้าที่จาก กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และสายการบินไทยแอร์เอเชีย และหน่วยงานสนับสนุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่สําคัญในครั้งนี้ ตาที่กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งข้าราชการจากกรมการกงสุล 2 คน ซึ่งชํานาญพื้นที่และมีความเชี่ยวชาญภาษาจีน ร่วมอยู่ในคณะเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางไปยังนครอู่ฮั่นดังกล่าว เพื่อไปสมทบกับข้าราชการ 3 คน จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กําชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ในเรื่องการดูแลความปลอดภัยของคนไทยในการปฏิบัติงานครั้งนี้อย่างเต็มที่