ฮ่องกงพบผู้เสียชีวิตจาก 'ไวรัสโคโรน่า' รายแรก

ฮ่องกงพบผู้เสียชีวิตจาก 'ไวรัสโคโรน่า' รายแรก

ฮ่องกงพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่ารายแรก ถือเป็นผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายที่ 2 ที่เสียชีวิตนอกประเทศจีน ต่อจากฟิลิปปินส์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรกในฮ่องกง เป็นชายวัย 39 ปี โดยชายผู้นี้มีประวัติเดินทางไปเยือนเมืองอู่ฮั่นมาก่อนเมื่อเดือนม.ค. ถือเป็นผู้เสียชีวิตนอกจีนแผ่นดินใหญ่เพราะไวรัสชนิดนี้เป็นรายที่ 2

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตรายแรกนอกประเทศจีน เป็นชายชาวจีนวัย 44 ปีที่เสียชีวิตในประเทศฟิลิปปินส์หลังจากเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่านับจนถึงวันที่ 3 ก.พ.เพิ่มเป็น425ราย-ติดเชื้อ20,438ราย

ด้านคณะกรรมการถาวรโพลิตบูโรของจีนแถลงยอมรับว่าจีนล้มเหลวและมีข้อบกพร่องมากมายในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 360 รายและมีผู้ติดเชื้อจำนวนกว่า 17,000 ราย ทั้งยังทำให้มีการแพร่ระบาดของไวรัสนี้ไปยังประเทศอื่นๆอีกกว่า 25 ประเทศ

คณะกรรมการถาวรโพลิตบูโร ที่ถือเป็นผู้นำระดับสูงสุดของจีน ระบุว่า การรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรน่าครั้งนี้ ตอกย้ำว่าจีนต้องปรับปรุงระบบบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศให้ดีกว่านี้ และต้องจัดการกวาดล้างตลาดค้าสัตว์ป่าทั่วประเทศให้หมด