ทีมแพทย์ไทยเหินฟ้า รับ 142 คนไทยในอู่ฮั่น

เที่ยวบินพิเศษแอร์เอเชียออกเดินทางไปรับ 142 คนไทย จากนครอู่ฮั่น กลับประเทศแล้ว "อนุทิน" ยันมีความพร้อมทุกด้าน คาดถึงไทย 19.00 น. พร้อมสถานที่รองรับไว้ 2 แห่ง ยึดความสะดวกเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เดินทางมาส่งคณะทีมแพทย์ ที่จะเดินทางไปรับ 142 คนไทย ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ที่สนามบินดอนเมือง โดย นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ทั้งก่อนที่จะเข้าไปให้กำลังใจ และหลังจากที่ส่งคณะทีมแพทย์ขึ้นเครื่องเมื่อช่วง 07.10 น. ด้วยเที่ยวบิน FD570 สายการบินแอร์เอเชีย

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความพร้อมทุกด้าน ทั้งแผนการไปรับ แผนการเดินทางกลับ ขั้นตอนคัดกรอง มีทีมแพทย์ครบ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์ จิตแพทย์ หมอทั่วไป หมอระบาด อาหาร พร้อมปลอดภัย ส่วนสถานที่รองรับคนไทยทั้งหมดได้เตรียมไว้ 2 สถานที่ ยืนยันว่าไม่ปกปิดสถานที่ แต่ยังมีบางประเด็นที่ต้องพิจารณา และจะประเมินอีกครั้ง พิจารณาถึงความเป็นไปได้ จากความสะดวกของเจ้าหน้าที่

อ่านข่าว-เจาะเบื้องหลัง! ทีมแพทย์ไทย ค้นพบสูตรยารักษาผู้

นอกจากนี้ ยังได้ปรึกษากรมควบคุมโรค ว่าเมื่อกลับมาถึงไทยแล้ว หากตรวจอาการทุกวัน คนไหนมีความพร้อม ร่างกายแข็งแรง อาจไม่ต้องถูกกักดูอาการนานถึง14 วัน แต่จะต้องปรึกษาทีมแพทย์ก่อนว่าทำได้หรือไม่ ส่วนในระหว่างกักกัน14 วัน ยังไม่อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยม ให้ติดต่อกันผ่านเทคโนโลยี เพราะยังมีความเสี่ยง แต่ยืนยันว่าจะได้พบแน่ ในเบื้องต้นประเมินว่า เที่ยวบินที่เดินทางไปรับคนไทยจะเดินทางกลับมาถึงช่วง 19.00 น.วันนี้

นานอนุทิน บอกด้วยว่า ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน สำหรับลูกเรือ นักบิน น่าชื่นชมมาก เพราะจะออกจากห้องนักบินไม่ได้ จะต้องอยู่ในห้องตลอดเวลา ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา หลังกลับมาเครื่องผ่านการฆ่าเชื้อ เป็นไปตามมาตรฐาน

สำหรับคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ตามเมืองต่างๆ ในจีน ในเส้นทางที่สายการบินไลออนแอร์ให้บริการ สามารถแจ้งความประสงค์ต่อแพทย์ ขอเดินทางกลับเข้ามา โดยทางกระทรวงคมนาคม และไลออนแอร์ จะแถลงรายละเอียดในการเดินทางไปรับกลับในช่วงบ่ายวันนี้

สำหรับทีมแพทย์ไทยที่เดินทางไปรับ นำโดย นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร แพทย์ พยาบาล นักบิน และลูกเรือสายการบินไทยแอร์เอเชีย รวม 15 คนด้วยเที่ยวบินที่ FD570 จะไปถึงที่สนามบินเมืองอู่ฮั่น 11.35 น.ตามเวลาท้องถิ่น

เมื่อไปถึงที่อู่ฮั่นคณะทีมแพทย์ไทย จะไม่ได้เข้าไปในอาคารผู้โดยสารของสนามบินอู่ฮั่น จะรอได้แค่บริเวณสะพานเทียบเครื่องบิน หรืองวงช้าง เพื่อรอรับคนไทยขึ้นเครื่องบิน ทั้งหมดสวมชุดป้องกันโรคตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่สวมหน้ากากอนามัย N95 สวมหมวก ถุงมือ รองเท้าบู๊ท

158078245922

ขณะที่คนไทยลงทะเบียนไว้ 142 คน ตามข้อมูลกระทรวงการต่างประเทศต้องผ่านการคัดกรองจากทางการจีน ตรวจสุขภาพ หากพบมีไข้เกิน 37.3 องศาเซลเซียส จีนจะไม่ให้ออกนอกประเทศ ส่วนคนที่ไม่พบไข้จะเดินทางกลับไทยได้

เมื่อขึ้นเครื่องบินเที่ยวบินนี้ ระหว่างเดินทาง แพทย์จะตรวจสุขภาพของทุกคนอีกครั้ง เพื่อคัดกรองอย่างละเอียด

เที่ยวบินคนไทยจากอู่ฮั่น จะมาถึงสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง ในเวลา 19.00 น. และให้พักที่อาคารรับรอง ฐานทัพเรือสัตหีบ

ขั้นตอนเมื่อมาถึงสนามบินอู่ตะเภา จะคัดกรองผู้โดยสารผ่านเครื่องเทอโมสแกน ที่ลานจอดเครื่องบิน ไม่เข้ามาภายในอาคารผู้โดยสาร เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว จะขึ้นรถโดยสารไปยังที่พักอาคารรับรอง ฐานทัพเรือ โดยใช้โรงพยาบาลอาภารกรเกียรติวงศ์ เป็นฐานในการดูแลสุขภาพ อยู่ในการดูแลของกรมควบคุมโรค หากพบว่าใครมีอาการป่วยจะนำไปดูแลรักษาในโรงพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่ที่ได้มาตรฐานการรักษาอยู่แล้ว ทั้งหมดไม่ใช่ผู้ป่วย แต่ต้องดูแลสุขภาพตามมาตรฐาน ตาม WHO ติดตามอาการ ภายใน 14 วัน