ปัญหาคาใจ? อารักขา 'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน'

ปัญหาคาใจ? อารักขา 'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน'

เกิดเป็นคนดัง ระดับสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ อย่างดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ หรือเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน แม้ถอนตัวจากการเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ระดับสูงไปใช้ชีวิตในแคนาดาแล้ว ข่าวคราวของทั้งคู่ก็ยังเป็นที่สนใจของสื่อ

เว็บไซต์เดลีเมลรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยสก็อตแลนด์ยาร์ดผู้ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดีและได้รับมอบหมายให้อารักขาเจ้าชายแฮร์รี พระชายาเมแกน และโอรสน้อยอาร์ชีในแคนาดา ต่างโอดครวญว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติเยี่ยงคนรับใช้ และถูกบังคับให้ไปซื้ออาหารและของชำ สอดคล้องกับที่มีรายงานว่า มีคนเห็นเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไปซื้ออาหารจากร้านออแกนิกส์นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นร้านโปรดของเมแกน และไปซื้อกาแฟจากร้านทิม ฮอร์ตันส์

แหล่งข่าวราชองครักษ์รายหนึ่งเผยกับเดอะซัน ออนซันเดย์ว่า เจ้าหน้าที่ยินดีที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ แต่พวกเขาก็รู้สึกว่ากำลังทำงานต่ำต้อย เช่น ไปซื้ออาหารหรือไปซื้อของชำ

“พวกเขาเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่นี้เพียงอย่างเดียว แทนที่จะออกไปทำงานตามสั่ง ซึ่งอันตรายมาก เพราะอาจเกิดอะไรขึ้นได้ในช่วงที่เจ้าหน้าที่ออกไปทำงานอื่นหรือไปซื้อกาแฟ”

แหล่งข่าวคนในพื้นที่รายหนึ่งเผยว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมีขบวนรถและกลุ่มชายกำยำล่ำสันเหล่านี้ดูเหมือนเป็นคนอังกฤษ จึงแยกพวกเขาได้ไม่ยากแม้อยู่ในพื้นที่ไม่พลุกพล่านแถวที่พักของดยุกและดัชเชสในแคนาดา

ก่อนหน้านี้แหล่งข่าววงในอีกรายเผยกับเมลออนไลน์ว่า ที่คฤหาสน์ของทั้งคู่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวอังกฤษและแคนาดาคอยดูแล

ทั้งนี้ หลังจากเจ้าชายแฮร์รีและพระชายาทรงถอนตัวจากการปฏิบัติพระกรณียกิจ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 15 คนเดินทางไปดูแลคนทั้งคู่และอาร์ชี โอรสน้อยวัย 9 เดือนที่พำนักอยู่ในแคนาดา

ประเมินกันว่าผู้เสียภาษีชาวแคนาดาและสหราชอาณาจักร ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับดูแลรักษาความปลอดภัยให้ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ปีละ 3-6 ล้านปอนด์ ให้เจ้าหน้าที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงครั้งละ 2 สัปดาห์

ผลสำรวจล่าสุดชี้ ชาวแคนาดาส่วนใหญ่เกือบ 80% เห็นว่ารัฐบาลไม่จำเป็นต้องนำเงินภาษีไปจ่ายค่าดูแลความปลอดภัยให้แก่ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ที่ย้ายมาประทับในรัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา

“นานอส รีเสิร์ช” สำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างชาวแคนาดา 1,003 คนทางโทรศัพท์และออนไลน์ให้แก่สถานีโทรทัศน์ซีทีวีพบว่า 77% เชื่อว่าผู้เสียภาษีชาวแคนาดาไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้แก่เจ้าชายแฮร์รีและพระชายา เพราะไม่ได้มาพำนักในแคนาดาในฐานะตัวแทนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ซึ่งเป็นพระประมุขของแคนาดา หนึ่งในประเทศเครือจักรภพอังกฤษ

ขณะที่ผู้ตอบเพียง 19% ไม่คัดค้านหากแคนาดาจะรับผิดชอบค่าอารักขาบางส่วนให้แก่เจ้าชายแฮรีและพระชายา

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประกาศชัดเจนเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้กับดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์นับตั้งแต่ทั้ง 2 พระองค์ทรงลดบทบาทในราชวงศ์อังกฤษอย่างเป็นทางการในเดือน ม.ค.ขณะที่ทางการแคนาดาเผยเพียงว่า กำลังหารือเรื่องนี้อยู่

นอกจากนี้ ผู้ตอบชาวแคนาดากว่า 2ใน 3เชื่อว่า เจ้าชายแฮร์รี พระชายาเมแกน และอาร์ชี พระโอรสจะมีความเป็นส่วนพระองค์ในแคนาดามากกว่าในอังกฤษ

อย่างไรก็ดี เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทั้ง 2องค์ได้ยื่นคำเตือนทางกฎหมายไปยังสื่อท้องถิ่นกรณีถ่ายภาพดัชเชสพาพระโอรสเดินเล่นพร้อมสุนัขในเมืองวิกตอเรีย บนเกาะแวนคูเวอร์ เมืองเอกของรัฐบริติชโคลัมเบีย โดยไม่ได้รับอนุญาต

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ผู้ตอบ32% สนับสนุนอย่างยิ่งให้แคนาดาเป็นประเทศที่มีกษัตริย์อังกฤษเป็นพระประมุขต่อไป และ35% สนับสนุนอย่างยิ่งให้แคนาดายุติความสัมพันธ์กับราชวงศ์อังกฤษ

ด้านเว็บไซต์เฮลโลแมกกาซีนรายงานวานนี้ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงส่งสัญญาณสนับสนุนดยุก ดัชเชส และอาร์ชี ผ่านเครื่องประดับ

การเสด็จพระราชดำเนินไปโบสถ์เมื่อเช้าวันอาทิตย์ (2 ก.พ.) สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงโค้ทสีฟ้าหม่นเข้ากับพระมาลา ส่วนเครื่องประดับทรงเลือกเข็มกลัดรูปผลึกหิมะแคนาดา ของขวัญที่เดวิด จอห์นสัน อดีตผู้สำเร็จราชการแคนาดาถวายให้เมื่อปี 2560 ในนามของประชาชนแคนาดาในวโรกาสทรงสิริราชสมบัติครบ 65 ปี เข็มกลัดชิ้นนี้ทำจากไพลินหายากของแคนาดา 48 เม็ดล้อมด้วยเพชร

หลายคนตีความว่าทรงเลือกสวมเพื่อพระราชทานกำลังใจแด่เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาเมแกน ที่ตัดสินใจใช้ชีวิตในแคนาดาพร้อมโอรสน้อย

อ่านข่าว-แคนาดาส่วนใหญ่ค้านจ่ายค่าอารักขา 'เจ้าชายแฮร์รี-เม