ฮ่องกงเผยเศรษฐกิจปีที่แล้วหดตัว 1.2%

ฮ่องกงเผยเศรษฐกิจปีที่แล้วหดตัว 1.2%

ฮ่องกงเผยเศรษฐกิจหดตัว 1.2% ในปีที่แล้วครั้งแรกในรอบ 1 ทศวรรษ

กระทรวงสถิติและการสำรวจสำมะโนประชากรของรัฐบาลฮ่องกง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจฮ่องกงหดตัว 1.2% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 1 ทศวรรษ โดยได้รับผลกระทบจากความไม่สงบและความวุ่นวายทางการเมืองจากการชุมนุมประท้วงของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง

นอกจากนี้ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฮ่องกงร่วงลง 2.9% ในไตรมาส 4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2561 หลังจากที่จีดีพีดิ่งลง 2.8% ในไตรมาส 3

ด้านรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า การปรับตัวลงของจีดีพีเกิดจากความอ่อนแอของอุปสงค์ทั้งภายในและภายนอกฮ่องกง

โฆษกรัฐบาลฮ่องกง เปิดเผยว่า ความไม่สงบทางการเมืองในไตรมาส 4 ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

นักวิเคราะห์มีความเห็นว่า แม้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ถ่วงการส่งออกของฮ่องกง และการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย. สั่นคลอนภาคการท่องเที่ยวและการจับจ่ายของประชาชน แต่ในเวลานี้ แม้การประท้วงลดความร้อนแรงลงแล้ว แต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า กำลังเป็นภัยคุกคามใหม่ของเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จากแคปิตัล อีโคโนมิคส์ ให้ความเห็นหลังมีการประกาศตัวเลขจีดีพีว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่าจะทำให้ฮ่องกงเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อเนื่องไปอีก ซึ่งสอดคล้องกับ

ที่รัฐบาลฮ่องกงกล่าวในแถลงการณ์ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของฮ่องกงในปีนี้น่าจะเจอกับความไม่แน่นอนระดับสูง