ทร.เตรียมที่พัก รพ.-5 อาคารรับรองสัตหีบ เฝ้าดูอาการคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

ทร.เตรียมที่พัก รพ.-5 อาคารรับรองสัตหีบ เฝ้าดูอาการคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

"กองทัพเรือ" เตรียมสถานที่ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ และ 5 อาคารรับรองสัตหีบ บริเวณอ่าวดงตาล เป็นพื้นที่ควบคุม เฝ้าดูอาการคนไทยกลับจากอู่ฮั่น พร้อมตั้งกองอำนวยการร่วม เฝ้าระวัง-แก้ไขสถานการณ์

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.63 พล...ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ แถลงข่าวการสนับสนุนของกองทัพเรือ ในการเฝ้าระวังสถานการณ์ที่ได้มีการแพร่ระบาด เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นการด่วนตั้งแต่วันแรกที่เครื่องบินได้นำคนไทยทั้งหมดจากเมืองอู่ฮั่น มาลงที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา และเข้าพักเพื่อเฝ้าสังเกตอาการที่อาคารรับรองสัตหีบ ประมาณ 14 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ

โดย พล...ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้กองทัพเรือสนับสนุน กำลังพลและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวไทย ที่จะเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น อย่างเต็มความสามารถ เบื้องต้นให้จัดตั้งกองอำนวยการร่วม เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์โรคติดต่อ และพร้อมบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์ ที่ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมจัดเตรียม อาคารรับรองสัตหีบ บริเวณ อ่าวดงตาล เป็นพื้นที่ควบคุม จำนวน 5 อาคาร สามารถรองรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น พร้อมเที่ยวบินที่จัดไปรับได้ทั้งหมด โดยขณะนี้จัดเตรียมสถานที่และการช่วยเหลือในสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้สามารถรองรับการเข้าพักเฝ้าสังเกตอาการได้ จนกว่าหมดภาวะแพร่กระจาย ประมาณ 14 วัน

158074402192

ส่วนการวางแผนรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค หากตรวจพบนั้น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานหลักในการเตรียมความพร้อมในการวางแผนรับมือสถานการณ์

158074413654

สำหรับความปลอดภัยในพื้นที่ใกล้เคียง ในอำเภอสัตหีบ ขอให้มั่นใจได้ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะรอบบริเวณอาคารรับรองสัตหีบเป็นพื้นที่เฉพาะ ห่างจากชุมชนและกองทัพเรือได้จัดเขตป้องกันการเชื่อมต่อกับภายนอกไว้แล้ว ประชาชนชาวไทยไม่ต้องกังวล ว่าคนไทยจากเมืองอู่ฮั่นจะไม่ได้รับการดูแล หรือจะมีใครรังเกียจคนไทยด้วยกันเอง เพราะกองทัพเรือไม่ทอดทิ้งประชาชน และยินดีที่จะร่วมให้การช่วยเหลือ