โรงเรียนแพทย์ตั้งรับ 'โคโรนา' ตั้งทีมคัดกรองนักศึกษาจีน

โรงเรียนแพทย์ตั้งรับ 'โคโรนา' ตั้งทีมคัดกรองนักศึกษาจีน

อว.ผนึกโรงเรียนแพทย์ ตั้งรับไวรัสโคโรนา ตั้งทีมคัดกรอง ดูแลนักศึกษาจีน ด้านม.สงขลานครินทร์กันพื้นที่แยกคัดกรอง แม่ฟ้าหลวงจัดทีมเฝ้าระวัง นศ.จีน ทีเซลล์ทำหน้ากากผ้าซักได้ป้องกันไวรัสโคโรนา และฝุ่นPM2.5

สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้หารือร่วมกับคณบดีคณะแพทยศาสตร์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลของโรงเรียนแพทย์จากทั่วประเทศในการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 

เนื่องจากโรงเรียนแพทย์ที่อยู่ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ทั้งหมด มีคณะแพทยศาสตร์จำนวน 23 แห่ง โรงพยาบาลมีจำนวนเตียงกว่า 14,475 เตียง และมีแพทย์ พยาบาลที่มีประสบการณ์ มากกว่า 23,758 คน ซึ่งเบื้องต้นทุกแห่งมีความพร้อมในการบริการจัดการ เฝ้าระวัง คัดกรองไวรัสโคโรนา ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วย เครื่องมืออุปกรณ์ ห้องคัดแยก ในการดูแลผู้ป่วยและรับมือกับโรคดังกล่าว

158073958518

โดยได้มอบหมายให้สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นหน่วยงานเจ้าภาพหลักในการดำเนินการด้านการวิจัยและวิชาการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ใน 3 ส่วนหลัก ได้แก่ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง โดยเครือข่ายนักวิจัยและอาจารย์มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ การจัดให้มีศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการวิจัยและวิชาการเพื่อเชื่อมโยงการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานอื่นๆ 

รวมทั้งการขับเคลื่อนให้เกิดการวิจัยเชิงรุกเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติได้สนับสนุนทุนวิจัยพิเศษและเร่งด่วน ซึ่งการบูรณาการการทำงานอย่างเร่งด่วนของหน่วยงานทั้งในกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนอกกระทรวง จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าประเทศไทยพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกกรณีได้อย่างแน่นอน

158073958726

นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า มีการเตรียมความพร้อมรองรับการติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยในส่วนของงานวิจัยโดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในการศึกษาตัวเชื้อและลักษณะทางพันธุกรรมของไวรัส โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม ศึกษาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อความเข้าใจของการแพร่กระจาย วิธีการวินิจฉัยและชุดตรวจเพื่อวินิจฉัยโรคได้แม่นยำ รวดเร็ว วิเคราะห์สถานการณ์เพื่อความเข้าใจด้านระบาดวิทยาระดับโมเลกุลและการติดตามการเปลี่ยนแปลงของเชื้อ และการพัฒนายาและวัคซีนที่ใช้ในการควบคุมและป้องกัน

นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า คณะและโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้มีการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ป่วยที่มีภาวะเสี่ยง รวมถึงมีการเตรียมบุคลากร พื้นที่แยกสำหรับการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ป่วยโรคไวรัสโคโรนาอย่างชัดเจน และต้องสั่งซื้อหน้ากากอนามัยจากประเทศจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการสั่ง 5 หมื่นชิ้น แต่ยังไม่สามารถส่งออกมาให้ได้หากมีการระบาดเพิ่มมากขึ้น โรงพยาบาลต่างจังหวัดจะประสบปัญหาการขาดแคลนหน้ากาก 

พญ.จิตรลดา อุทัยพิบูลย์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า ในส่วนของ ม.แม่ฟ้าหลวงเป็นพื้นที่ที่มีเครื่องบินจากจีนมาลง และมีนักศึกษาจีนจำนวนมาก ซึ่งมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง ได้มีการเฝ้าระวังและคัดกรองนักศึกษาจีน โดยเริ่มตั้งแต่นำรายชื่อนักศึกษาจีน และตั้งทีมคัดกรองทุกวัน ขณะเดียวกันพื้นที่ชายแดนเชียงรายมีชาวจีนเดินทางเข้าออกทุกวัน ดังนั้น เมื่อต้องเฝ้าระวังคัดกรองมากขึ้นทุกวัน คาดว่าทรัพยากรบุคลากรอาจจะไม่พอ จึงอยากฝากให้หาแนวทางในแก้ปัญหาเรื่องนี้ร่วมด้วย

158073958518_1

ศิริศักดิ์ เทพาคำ รองผู้อำนวยการด้านวิชาการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ หรือทีเซลส์ (TCELS)(องค์การมหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์ได้มีความร่วมมือกับทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลในการจัดทำหน้ากากอนามัยป้องกันไร้ฝุ่นและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งเป็นหน้ากากอนามัยที่ทำด้วยผ้า สามารถซักได้ และสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ โดยเบื้องต้นกำลังอยู่ในขั้นการทดลองและคาดว่าจะสามารถผลิตและใช้งานได้จริงได้ในเร็วๆ นี้ เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาหากมีการขาดแคลนหน้ากากอนามัย