ต่างประเทศ 'กักตัว' ผู้ป่วย COVID-19 ที่ไหนบ้าง?

ต่างประเทศ 'กักตัว' ผู้ป่วย COVID-19 ที่ไหนบ้าง?

ขณะนี้หลายประเทศทยอยรับพลเมืองของประเทศตัวเองออกจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และนำมากักตัวเพื่อรอดูอาการในที่เฉพาะที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้

เริ่มจากออสเตรเลีย ที่ใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำจากสายการบินแควนตัส อพยพประชาชนจากจีนไปกักตัวที่เกาะคริสต์มาสเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยโดยมีชาวออสเตรเลีย 243 ราย รวมถึงเด็ก 89 ราย ที่เดินทางมากับเที่ยวบินแรกส่วนเที่ยวบินที่ 2 มีกำหนดณ์ดำเนินการในสัปดาห์นี้

ประชาชนที่เดินทางมากับเที่ยวบินลำแรก ต้องสวมหน้ากากและชุดสำหรับป้องกันโรค ส่วนการติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้โดยสารก็ถูกกำหนดให้มีการสื่อสารไม่มากนัก

ส่วนสหรัฐ อพยพชาวอเมริกัน 195 คนออกจากอู่ฮั่น และนำไปกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการโดยสมัครใจที่ฐานทัพอากาศรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นเวลา 72 ชั่วโมง พร้อมทั้งกักดูอาการนาน 14 วัน ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ที่สหรัฐมีคำสั่งกักดูอาการพลเรือน

แต่ที่อินโดนีเซีย ทางการนำพลเมืองจำนวน 245 คน จากอู่ฮั่นไปกักบริเวณที่เกาะนาทูนา แต่เจอกระแสต่อต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ ที่ไม่พอใจทางการใช้เกาะเป็นสถานที่กักกันโรค จนทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างประชาชนบนเกาะนาทูนา กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของของฐานทัพ แต่การปะทะครั้งนี้ไม่ได้รุนแรงมากจนส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน หรือชีวิตผู้คนแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย และหน่วยงานด้านสาธารณสุขเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบและยืนยันว่าชาวอินโดนีเซียที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น สุขภาพแข็งแรง และผ่านการตรวจสอบจากประเทศจีนแล้ว แต่การกักบริเวณคนกลุ่มนี้ เป็นเพียงการปฏิบัติตามคำขั้นตอนขององค์การอนามัยโลก (WHO) เท่านั้น

ขณะที่รัฐบาลฝรังเศส ซึ่งระบุว่ามีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้ออย่างน้อย 36 คน ที่ทางการตัดสินใจนำไปกักตัวไว้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ส่วนเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินไปรับนักศึกษา 59 คนออกมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และนำทั้งหมดไปกักตัวดูอาการที่โรงพยาบาลในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศเป็นเวลา 14 วัน เช่นเดียวกับที่บังกลาเทศ ซึ่งนำชาวบังกลาเทศจำนวน 361 คนออกจากเมืองอู่ฮั่นมากักไว้ที่ศูนย์กักกันผู้ติดเชื้อในกรุงธากา เป็นเวลานาน 14 วัน

ส่วนคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ออกข้อกำหนดเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ให้โรคปอดอักเสบจากไวรัส “โคโรน่า” สายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มระบาดจากเมืองอู่ฮั่นของจีน เป็นโรคติดเชื้อที่ถูกกำหนดตามกฎหมาย พร้อมกำหนดให้ผู้ติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที ห้ามมิให้ผู้ป่วยเดินทางไปทำงานโดยเด็ดขาด รวมทั้งกำจัดเชื้อไวรัสในพื้นที่โดยรอบสถานที่ตรวจพบเชื้อ และแพทย์ต้องรายงานผลการตรวจผู้ป่วยทุกรายที่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าด้วย

รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งงบประมาณ สำหรับเป็นค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลตามข้อกำหนดนี้ และทางการญี่ปุ่นจัดเตรียมโรงพยาบาลกว่า 400 แห่งทั่วญี่ปุ่นให้พร้อมสำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อโคโรน่า