‘สมคิด’ ปักหมุด 3 เดือน เคลื่อนกสอ. ปั้น-ปรุง-เปลี่ยน เกษตรอุตสาหกรรมเป็นรูปธรรม

‘สมคิด’ ปักหมุด 3 เดือน เคลื่อนกสอ. ปั้น-ปรุง-เปลี่ยน เกษตรอุตสาหกรรมเป็นรูปธรรม

“สมคิด” เร่งเครื่อง กสอ. ปั้น-ปรุง-เปลี่ยน เกษตรอุตสาหกรรมเต็มสูบ คาดภายใน 3 เดือน ต้องเห็นเป็นรูปธรรม “สุริยะ” ขานรับหวังปั้นนักธุรกิจเกษตรแสนราย

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ในการร่วมประชุมและติดตามโครงการประชารัฐสร้างไทย พัฒนาปักษ์ใต้ ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำนโยบายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดกลไกการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม โดยสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้การนำของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งมอบหมายให้ กสอ. ต้องเร่งดำเนินการโดยด่วนใน 3 ด้าน คือ

(1) การสร้างนักธุรกิจเกษตร 100,000 รายร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) (2) การสร้างระบบนิเวศเครื่องจักรกลการเกษตรและเครื่องจักรแปรรูปผลิตผลเกษตร และ (3) การจัดตั้งกองส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรมใน กสอ. ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ทั้งนี้ ยังสั่งการให้ กสอ. เร่งดำเนินการในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การส่งเสริมอุตสาหกรรมแปรรูปทางการเกษตร โดยเฉพาะเครื่องมือในการแปรรูปทางการเกษตร นวัตกรรมต่าง ในการยืดอายุผลผลิต การส่งเสริมการตลาด การทำงานแบบบูรณาการเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สถาบันการเงิน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อส่งเสริมเกษตรกรเอสเอ็มอีและการท่องเที่ยวแบบวิถีชุมชน โดยรักษาวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของชุมชนไว้ รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาด เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

"กสอ. อยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างภายในองค์กร โดยกำลังจัดตั้งกองส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานภายในขึ้น เพื่อรองรับภารกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับกลไกการส่งเสริมและสร้างนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม รวมทั้งสร้างระบบนิเวศเครื่องจักรกลการเกษตรและเครื่องจักรแปรรูปผลิตผลเกษตรด้วยการนำระบบดิจิทัลแพลตฟอร์มมาใช้ ขณะเดียวกัน กสอ. ได้จัดโครงการ Genius The Idol ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เน้นปั้นผู้ประกอบการเกษตรอัจฉริยะ โดยทุ่มงบประมาณกว่า 96 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรม ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และมาตรฐาน ให้กับเกษตรอุตสาหกรรม ซึ่งสอดรับกับข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรี" นายณัฐพลกล่าว

นายณัฐพลฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กสอ. ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้ประกาศนโยบายการดำเนินงานของ กสอ. ในปี 2563 ตามแนวทางปั้น ปรุง เปลี่ยน เอสเอ็มอี ให้ดีพร้อม (DIProm)” เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้สอดคล้องตามข้อสั่งการเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งเรื่องการส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรมเป็นนโยบายสำคัญที่ กสอ. ต้องเร่งขับเคลื่อนและทำให้เกิดเป็นรูปธรรมชัดเจน

นอกจากนี้ ยังได้บูรณาการการทำงานร่วมกันกับ ธกส. เพื่อช่วยกันปรุง โครงการส่งเสริมและยกระดับเกษตรกรเอสเอ็มอีให้เป็นนักธุรกิจเกษตรที่มีศักยภาพอย่างพิถีพิถัน โดยเชื่อว่าเกษตรกรเอสเอ็มอีล้วนมีดีอยู่แล้ว และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมรวมถึงหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง พร้อมที่จะปั้น ปรุง เปลี่ยนเอสเอ็มอี ให้ไม่ใช่แค่ดีแต่ต้องดีพร้อม ไปด้วยกัน