ทอท.เปิดยื่นซองรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ 6 มี.ค.นี้

ทอท.เปิดยื่นซองรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ 6 มี.ค.นี้

ทอท. เดินหน้าประมูลสร้างรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่า 2.18 หมื่นล้าน นัดเอกชน ยื่นซองเสนอราคา 6 มี.ค.นี้ คาดก่อสร้างเสร็จปี 2565 รองรับผู้โดยสารแตะ 90 ล้านคนต่อปี

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการประกวดราคาโครงการจ้างก่อสร้างงานทางวิ่งเส้นที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิว่า โครงการประมูลก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ของสนามบินสุวรรณภูมิ จะรวมเนื้องานการก่อสร้างทางขับ หรือ Taxiway D Extension และงานทางขับ Perimeter Taxiway เข้าไปด้วย รวมเป็นวงเงินลงทุนทั้งสิ้น 21,795.941 ล้านบาท ซึ่ง ทอท.ได้เปิดประกวดราคาก่อสร้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยได้เปิดขายซองเอกสารประกวดราคาไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา และจะเปิดขายไปจนถึงวันที่ 5 มี.ค. 2563 

โดยกำหนดให้เอกชนที่สนใจเข้ายื่นข้อเสนอและเสนอราคา ในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. และจะทำการพิจารณาผลในวันที่ 9 มี.ค. นี้ หากการเปิดประมูลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่า จะเสนอผลการประมูลให้ คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองงานด้านพัสดุ พิจารณา และเสนอให้ คณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ บอร์ด ทอท.พิจารณาอนุมัติได้ภายในเดือน มี.ค. นี้ ซึ่งตามแผนจะใช้เวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 35 เดือน หรือ ราว 3 ปี คาดว่า จะแล้วเสร็จในปี2565

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA) และรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)นั้น คาดว่า จะสามารถเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมทั้ง 2 ฉบับให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแต่ละชุดพิจารณาเป็นครั้งสุดท้าย เพื่ออนุมัติโครงการฯได้ภายในเดือน ก.พ. นี้ สำหรับงานก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ นั้นจะเป็นการก่อสร้างทางวิ่งขนาดความกว้าง 60 เมตร และยาว 4000 เมตร งบเฉพาะโครงการทางวิ่งคือ 6,600 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน รันเวย์ที่ 1 และรันเวย์ที่ 2 สามารถรองรับเที่ยวบินได้ ชั่วโมงละ 68 เที่ยวบิน หรือ เฉลี่ยรันเวย์ละ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง โดยเมื่อรันเวย์ที่ 3 สร้างเสร็จแล้ว จะทำให้การบริหารจำนวนเที่ยวบินสูงสุดที่จะรับได้ ของทั้ง 2 รันเวย์เดิม จะลดลงเหลือชั่วโมงละ 30 เที่ยวบิน เนื่องจากรันเวย์ที่ 1 และรันเวย์ที่ 3 ตั้งอยู่ติดกัน และหากรันเวย์ที่ 3 สร้างเสร็จ เมื่อรวมทั้ง 3 รันเวย์แล้ว จะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิสามารถรองรับเที่ยวบินได้มากถึง 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง  หรือคิดเป็น 90 ล้านคนต่อปี