ลงต่อ ปัจจัยต่างประเทศยังกดดันค่อนข้างแรง

ลงต่อ ปัจจัยต่างประเทศยังกดดันค่อนข้างแรง

มีแนวโน้มที่ดัชนีหุ้นจีนจะลงหนักและกดดันจิตวิทยาตลาดหุ้นในภูมิภาครวมทั้งหุ้นไทย

KGI ประเมิน SET Index วันจันทร์ปรับลงต่อ มีโอกาสที่ดัชนีฯ จะลงไปที่ระดับสำคัญทางจิตวิทยา 1,500 จุดหรือต่ำกว่า... หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว SET Index ลงในช่วงบ่ายตอบสนองการให้แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2563 จากทาง ธปท. ที่เป็นลบมากกว่าเดิม... ส่วนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาปัจจัยยังคงเป็นลบเพิ่มขึ้น ได้แก่ i) จำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนายังเร่งตัวขึ้น โดย ณ เช้าวันนี้ติดเชื้อ 1.74 หมื่นคนและเสียชีวิต 362 คน ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ลงแรงเมื่อวันศุกร์และกดดันต่อเนื่องยังหุ้นเอเชียเช้าวันนี้ ii) หุ้นกลุ่มพลังงานน่าจะถูกกดดันจากราคาน้ำมัน WTi ที่ลดลงอีก 2.6% เมื่อวันศุกร์และยังแกว่งลงต่อในเช้าวันนี้ และ iii) ตลาดหุ้นจีนจะเปิดทำการในวันนี้หลังจากปิดมาตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.ในช่วงเทศกาลตรุษจีนต่อเนื่องวันหยุดพิเศษในช่วงที่ไวรัสระบาด มีแนวโน้มที่ดัชนีหุ้นจีนจะลงหนักและกดดันจิตวิทยาตลาดหุ้นในภูมิภาครวมทั้งหุ้นไทย ด้านปัจจัยภายในประเทศนั้น นักลงทุนกำลังติดตามผล
ประชุม กนง. ในวันที่ 5 ก.พ. นี้ ซึ่งตลาดมีมุมมอง 50:50 ว่า กนง. อาจคงดอกเบี้ย/ลดดอกเบี้ย 0.25% แต่ทางฝ่ายวิจัยฯ มองว่า กนง. จะคงดอกเบี้ย นโยบายไว้ก่อน และมีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ย ในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร TFG, JMART

- TFG (เป้าพื้นฐาน 5.1 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 4.40 บาท / แนวต้าน 4.70 - 4.76 บาท (Stop loss 4.30 บาท) 2) รับอานิสงส์ค่าเงินบาทอ่อน เป็นบวกต่อการส่งออก ขณะที่ราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มยังทรงตัวสูง 75.5 บาท/กก (เท่ากับระดับสูงสุดในปี 2562 แต่ราคาลูกหมู ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง), ราคาเนื้อไก่อ่อนตัวลงเล็กน้อย แต่จากราคาลูกไก่เนื้อที่ยังอยู่ในระดับสูงเช่นเดิม + ค่าเงินบาทอ่อนกระตุ้นการส่งออกเนื้อไก่ คาดราคาเนื้อไก่จะอ่อนตัวเพียงระยะสั้น 3) ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ ทั้งข้าวโพดและกากถั่วเหลืองในประเทศยังทำจุดตํ่าใหม่ต่อเนื่อง เป็นบวกต่อต้นทุนการผลิต 4) ประเมินประเด็นพบไข้หวัดนกที่ประเทศจีน กลับมาระบาดบางพื้นที่ จะกลับเป็นบวกกับผู้ประกอบการไทยที่เน้นฟาร์มระบบปิด

- JMART (เป้า Consensus 12.3 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 8.8 บาท / แนวต้านแรก 9.2 - 9.4 บาท (Stop loss 8.55 บาท) 2) ประเมิน Valuation laggard โดย PE ปีนี้ต่ำเพียง ±13 เท่า ขณะที่คาดกำไรยังโต +10% YoY (ข้อมูล Bloomberg consensus) 3) คาดแนวโน้มผลการดำเนินงาน 4Q62 ยังเติบโต จาก i) ยอดขายสมาร์ทโฟนโต QoQ ในช่วง High season และ ii) คาดกำไรของ บ.ลูก JMT โตเด่น YoY และ SINGER ไม่เป็นตัวถ่วง

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน "Quantamental"

- หุ้นเด่น Quantamental: Earnings yield gap ของ SET index เทียบกับอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรอายุ 5 ปี และ 10 ปี ที่สูง +5.44% และ 5.27% ตามลำดับ (สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ราว ±4.5%) อย่างไรก็ดีเราประเมินมี Downside risk บนประมาณการฯปัจจุบัน เนื่องจากเชื่อว่ายังมีหุ้นบางตัวที่
นักวิเคราะห์ยังไม่ทำการปรับประมาณการฯผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (สายพันธ์ุใหม่) และ การล่าช้าของ พ.ร.บ.งบฯปี 2563 โดยคาดว่าจะประมาณการฯจะเริ่มนิ่งหลังเดือน มี.ค.ที่จัดประชุมนักวิเคราะห์ครบถ้วนทุกบริษัท ซึ่งหากสมมติฐานให้มีการปรับลดประมาณการฯลงอีก -5% Earnings yield gap ก็จะยังสูงกว่า ±5% ดังนัน้ แนะนำ นักลงทุนแบ่งเป็น 2 กลยุทธ์ 1) ซื้อหุ้นที่Downside การปรับลดประมาณการฯน้อย และแนวโน้มกำไรเติบโตดี เลือก TPCH (Stop loss 11.6 บาท) และ JMT (Stop loss 20 บาท) / 2) Wait&see รอซื้อหุ้นที่พร้อมรีบาวด์หากปลดล๊อก 2 ปัจจัยลบได้แก่ ERW* และ STEC*

หุ้นมีข่าว

(-) อสังหาฯพลิกเกม หันเจาะลูกค้าไทย จีนยืดโอนคอนโด (กรุงเทพธุรกิจ) ไวรัสโคโรนากดดันตลาดจีนซื้ออสังหาฯไทยชะลอ "คอลลิเออร์ส" หวั่นลามยอดขาย-โอนคอนโดย่านพระราม 9-รัชดา ด้าน"เซ็นจูรี่21" ชี้สัญญาณยืดดีลโอน 6 เดือน-1 ปี "เสนาฯ" โฟกัสทาวน์เฮ้าส์ขายคนไทย ขณะ "ศุภาลัย" คาด
ยืดเยื้อ กระทบกำลังซื้อคนไทยแน่

(0) PLANB* กำลังผลิตสื่อโต 30% ลั่นปั๊มเงินให้ส.บอลสูงปรี๊ด (ข่าวหุ้น) PLANB* แจงกรณีฟ้องนายกสมาคมฟุตบอลไทยเป็นเรื่องระหว่างบุคคล ลั่นบริษัททำถูกต้องทุกประการ แถมยังบริหารได้โดดเด่นให้รายได้สูงกว่าขั้นต่ำ ขณะที่ปีนี้รายได้พุ่งกำลังผลิตสื่อโต 30% ได้สิทธิ์บริหารสื่อ 7-11 คาดสร้าง
รายได้เพิ่ม 400 ล้านบาทต่อปี รับรู้การบริหารสื่อให้ทาง MACO เต็มสูบ วางเป้ารายได้โตไม่ต่ำกว่า 15%

(+) GULF*-PTT* มีนัด 5 ก.พ.นี้ แจงแผนลงทุนแหลมฉบัง 3 (ข่าวหุ้น) “การท่าเรือแห่งประเทศไทย” เดินหน้าประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 8.4 หมื่นล้านบาท นัดกลุ่ม GULF*-PTT* ชี็แจงข้อเสนอเทคนิคและแผนการลงทุนอีกรอบ 5 ก.พ.นี้หลังชี้แจงรอบแรกแล้วยังมีข้อสงสัยเรื่องโมเดลการเงิน คาดได้เซ็นสัญญาปลายปี 63

(+) คลังชงครม.กระตุ้นแผนศก. เล็งออกแพ็กเกจลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว (ข่าวหุ้น) รองนายกฯ"สมคิด" เผย ครม.พรุ่งนี้ (4 ก.พ.) กระทรวงการคลัง ชง แผนเลื่อนยื่นภาษีบุคคลธรรมดาปี 62 ออกไปเป็นสิ้นเดือนมิ.ย.63 เพื่อประชาชนจะมีเงินใช้จ่าย พร้อมหนุนไทยเที่ยวไทย เล็งออกมาตรการช่วยท่องเที่ยว
หนุนลดภาษีเพิ่ม