แคนาดาส่วนใหญ่ค้านจ่ายค่าอารักขา ‘เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน’

แคนาดาส่วนใหญ่ค้านจ่ายค่าอารักขา ‘เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน’

ผลสำรวจล่าสุดชี้ ชาวแคนาดาส่วนใหญ่เกือบ 80% เห็นว่ารัฐบาลไม่จำเป็นต้องนำเงินภาษีไปจ่ายค่าอารักขาให้แก่ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ที่ย้ายมาประทับในรัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา

ผลสำรวจโดย “นานอส รีเสิร์ช” ซึ่งสำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างชาวแคนาดา 1,003 คนทางโทรศัพท์และออนไลน์ให้แก่สถานีโทรทัศน์ซีทีวี พบว่า 77% เชื่อว่าผู้เสียภาษีชาวแคนาดาไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้แก่เจ้าชายแฮร์รีและพระชายา เพราะไม่ได้มาพำนักในแคนาดาในฐานะตัวแทนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ซึ่งเป็นพระประมุขของแคนาดา หนึ่งในประเทศเครือจักรภพอังกฤษ

ขณะที่ผู้ตอบเพียง 19% ไม่คัดค้านหากแคนาดาจะรับผิดชอบค่าอารักขาบางส่วนให้แก่เจ้าชายแฮรีและพระชายา

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประกาศชัดเจนเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้แก่ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ นับตั้งแต่ทั้ง 2 พระองค์ทรงลดบทบาทในราชวงศ์อังกฤษอย่างเป็นทางการในเดือน ม.ค. ขณะที่ทางการแคนาดาเผยเพียงว่า กำลังหารือเรื่องนี้อยู่

นอกจากนี้ ผู้ตอบชาวแคนาดากว่า 2 ใน 3 เชื่อว่า เจ้าชายแฮร์รี พระชายาเมแกน และอาร์ชี พระโอรส จะมีความเป็นส่วนพระองค์ในแคนาดามากกว่าในอังกฤษ

อย่างไรก็ดี เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทั้ง 2 องค์ได้ยื่นคำเตือนทางกฎหมายไปยังสื่อท้องถิ่นกรณีถ่ายภาพดัชเชสพาพระโอรสเดินเล่นพร้อมสุนัขในเมืองวิกตอเรีย บนเกาะแวนคูเวอร์ เมืองเอกของรัฐบริติชโคลัมเบีย โดยไม่ได้รับอนุญาต

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ผู้ตอบ 32% สนับสนุนอย่างยิ่งให้แคนาดาเป็นประเทศที่มีกษัตริย์อังกฤษเป็นพระประมุขต่อไป และ 35% สนับสนุนอย่างยิ่งให้แคนาดายุติความสัมพันธ์กับราชวงศ์อังกฤษ