'มิ่งขวัญ' ประกาศไม่ร่วมอุดมการณ์กับ 'เศรษฐกิจใหม่' อีกต่อไป ย้ำจุดยืนอยู่คนละฝ่ายกับ คสช.

'มิ่งขวัญ' ประกาศไม่ร่วมอุดมการณ์กับ 'เศรษฐกิจใหม่' อีกต่อไป ย้ำจุดยืนอยู่คนละฝ่ายกับ คสช.

"มิ่งขวัญ" ประกาศตัวไม่ร่วมอุดมการณ์กับพรรคเศรษฐกิจใหม่อีกต่อไป ย้ำรักษาจุดยืนอยู่คนละฝ่ายกับ คสช. ระบุหากพรรคไม่ขับออกก็จะอยู่ไปแบบนี้โดยไม่ทำตามมติของพรรค พร้อมขอให้ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจของตน

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 63 นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากที่กรรมการบริหารพรรคมีมติถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยก่อนจะแถลง นายมิ่งขวัญ ได้กล่าวขอโทษสื่อมวลชนกับประชาชนที่ต้องออกมาแถลงข่าวในวันนี้ และได้ขอทำข้อตกลงกับสื่อมวลชนว่า ขอตนพูดให้จบก่อนแล้วสื่อมวลชนค่อยถามคำถาม เพราะได้เตรียมประเด็นมาและได้ไตร่ตรองข้อความอย่างรอบคอบแล้ว

จากนั้น นายมิ่งขวัญ ได้แถลงว่า จากที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ออกแถลงการถอนตัวจากฝ่ายค้าน ทำให้ตนโดนวิพากวิจารณ์ ด่าทอหนักที่สุดในชีวิตตั้งแต่เกิดมา ซึ่งหลังจากที่ตนได้ทราบข่าวว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่จะถอนตัว หัวหน้าพรรคโทรถามว่าเห็นหรือทราบข้อมูลนี้หรือยัง ตนตอบว่าเห็นข่าวจากทีวี และตนพยายามจะสอบถาม แต่ได้รับคำตอบจากหัวหน้าพรรคว่าโทรมาแค่นี้

ทั้งนี้ นายมิ่งขวัญ ได้กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนทำพรรคเศรษฐกิจใหม่มานั้น ตนใช้เวลาหาเสียงสั้นมาก เพียง 2 สัปดาห์ ใช้เวลาในการออกดีเบตเพียง 1 สัปดาห์กว่าๆ และผลการเลือกตั้งปรากฎว่าประชาชนกว่าครึ่งล้านได้ให้เกียรติและศรัทธาในตัวตนและนโยบายของพรรค ซึ่งสิ่งที่ต้องพูดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญนี้ คือ ทุกฝ่ายเป็นประชาธิปไตยหมด แต่ความเป็นประชาธิปไตยมี 2 แบบ คือ ฝั่งที่มาจากพรรคของ คสช. และอีกฝ่ายที่กระจายตัวกันอยู่ ดังนั้นในเมื่อตนประกาศว่าจะไม่อยู่ฝ่าย คสช. ก็ต้องอยู่อีกฝ่าย และเชื่อว่าทุกคนที่เลือกพรรคเศรษฐกิจใหม่เพราะเหตุผลนี้

นายมิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า วันนี้ตนต้องทำให้ต้องชัดเจน ซึ่งทุกครั้งตนพยายามถนอมความรู้สึก ไม่ต้องการพูดอะไร ตนอยู่ในวงการเมืองมาหลายปี ทุกคนทราบดีว่าตนเป็นคนอย่างไร วันนี้จึงขอเรียนเรื่องสำคัญว่า ในเมื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ตัดสินใจแบบนี้ บอกว่ามีการประชุมกรรมการบริหารพรรค และมีมติไม่ร่วมกับฝ่ายค้าน กฎหมายรัฐธรรมนูญระบุว่า ส.ส. ไม่จำเป็นต้องทำตามมติพรรค ตนจึงขอยึดมั่นเอาสิ่งที่เคยพูดไว้ตอนหาเสียง จะอยู่กับพรรคร่วมฝ่ายค้าน แม้จะเป็นเพียงคนเดียวก็จะยังอยู่ ในเมื่ออุดมการณ์ไปด้วยกันไม่ได้ ดังนั้นตนจะไม่ร่วมอุดมการณ์นี้กับพรรคเศรษฐกิจใหม่ต่อไป ตนขอประกาศแยกทางกับพรรคเศรษฐกิจใหม่เด็ดขาด ตนจึงขอรักษาจุดยืนที่มีต่อประชาชน จากนี้ตนจะไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเศรษฐกิจใหม่

และเมื่อถามว่าทำไมไม่ประกาศลาออกวันนี้ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ด้วยกฎหมาย ส.ส. ไม่จำเป็นต้องทำตามมติพรรค และในเมื่อพรรคยังไม่มีการขับตนออกจากพรรค ตนก็จะอยู่ไปแบบนี้ โดยที่ไม่ทำตามมติพรรค พร้อมบอกว่าหากตนลาออกจากการเป็น ส.ส. ตนก็จะไม่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งที่ผ่านมาตนได้มีการติดต่อไปยังผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงขอให้ทุกคนได้ติดตามการอภิปรายของตน ส่วนการลาออกนั้น จะทำเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะตนยืนยันมาตลอดว่าตนไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง และขณะนี้เร็วเกินไปหากจะตอบว่าถ้าพรรคขับออกตนจะย้ายไปอยู่กับพรรคไหน แต่ยืนยันจะอยู่กับฝ่ายที่มีอุดมการณ์เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม นายมิ่งขวัญ ไม่ขอตอบถึงแรงจูงใจที่ทำให้พรรคเศรษฐกิจเปลี่ยนอุดมการณ์ และไม่ขอคาดเดาว่าการถอนตัวจากฝ่ายค้านของพรรคเศรษฐกิจใหม่นั้น เพื่อต้องการไปทำงานอิสระหรือย้ายไปอยู่กับฝ่ายใด