'พุทธิพงษ์' เชื่อเสียงพรรคร่วมรัฐบาลมีเอกภาพ

'พุทธิพงษ์' เชื่อเสียงพรรคร่วมรัฐบาลมีเอกภาพ

"พุทธิพงษ์" ยันพร้อมรับศึกซักฟอก มีข้อมูลตอบโต้ เชื่อทุกพรรคจะกำกับให้คะแนนลงมติออกมาเป็นเอกภาพ เผยร่วมมือกับ Facebook ตรวจสอบการปล่อยข่าวปลอม

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 63 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้ประสานงานของรัฐบาลในขณะนี้มีความพร้อมและได้เตรียมข้อมูลไว้แล้ว ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายได้เตรียมข้อมูลพร้อมในทุกเรื่องที่จะนำมาใช้ในการอภิปราย ทั้งข้อมูลในส่วนที่เป็นปัจจุบันและข้อมูลในรัฐบาลชุดก่อน

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การทำงานที่ผ่านมา ในรัฐบาลปัจจุบันมีระยะเวลาประมาณ 6 เดือน จึงหวังว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกประเด็นในช่วงการทำงานมาเป็นข้อมูลหลักในการอภิปราย ซึ่งรัฐบาลมีความพร้อมให้ข้อมูลและสนับสนุนรัฐมนตรีทุกคน ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคแกนนำได้หารือร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพราะทำงานกันเป็นทีมและเป็นระบบ เนื่องจากมีนายกรัฐมนตรีคนเดียวกันจึงต้องให้ความร่วมมือกัน

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า คะแนนการลงมติจะเท่ากันหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.แต่ละคน ซึ่ง ส.ส.ทุกคนมีความสมานสามัคคีกัน เพราะทำงานร่วมกันมานาน และทุกพรรคจะสามารถกำกับให้คะแนนออกมาอย่างเป็นเอกภาพได้ แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้วันและเวลาการอภิปรายที่แน่นอนยังอยู่ระหว่างการบรรจุวาระของประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ภายใน 2-3 วันนี้ จะมีข่าวดี เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับ Facebook Thailand ในการกำหนดกระบวนการติดตามและตรวจสอบข่าวปลอมหรือ Fake news ซึ่งจะคลอบคลุมทุกเรื่อง รวมทั้งไวรัสโคโรนา เพื่อป้องกันการสร้างความตื่นตระหนกและอ่อนไหวของประชาชน รวมถึงการช่วยการข่าวต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำงานอย่างเต็มที่ เพราะข่าวปลอมเผยแพร่ในทุกช่องทางของสื่อโซเชียลมีเดีย เชื่อว่าความร่วมมือกับภาคเอกชนครั้งนี้ จะทำให้สามารถแก้ปัญหาการสร้างข่าวปลอมได้เป็นอย่างดี และจะทำให้ผู้ที่สร้างข่าวปลอมระมัดระวังไม่ทำความผิดมากขึ้น ทั้งนี้ ทางกระทรวงได้ดำเนินการเรื่อง Fake news มาโดยตลอด ทั้งการติดตามและรวบรวมข่าวปลอมในทุกเรื่อง รวมถึงการติดตามตรวจจับผู้กระทำความผิด